Từ ngày mai, TP.HCM sẽ phát thuốc Molnupiravir cho F0 điều trị tại nhà

Ngày 26-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đến phường 5 (quận 8, TP.HCM) kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Quá trình thị sát, Bộ trưởng vào tận nhà dân để hỏi thăm, nắm tình hình và có những yêu cầu, chỉ đạo cụ thể đối với địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đi thị sát tại khu vực phường 5. Ảnh: PHƯƠNG ĐẠO

Theo báo cáo, địa bàn phường 5 đã có 1.312 ca F0, chiếm khoảng 2.7% tổng dân số. Hiện phường có 48 vùng đỏ, 42 vùng xanh; các biện pháp phòng, chống dịch đang được triển khai quyết liệt, đồng bộ.

Suốt buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhiều lần nhấn mạnh chính quyền cơ sở cần bám sát từng tổ dân phố, từng ngõ, ngách, từng người để thực hiện triệt để, đảm bảo ai cũng thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Về phía người dân, mỗi người cần tự theo dõi sức khoẻ, nếu có vấn đề gì thì liên hệ với đội y tế phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng. Trong trường hợp người dân bị ho, cán bộ y tế phát gói thuốc ngay.

“Các địa phương phải tập trung vào vận hành trạm y tế lưu động, đưa y tế xuống  gần dân nhất. Dưới trạm y tế là các tổ đội y tế” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng vào tận nhà dân để hỏi thăm, nắm tình hình. Ảnh: PHƯƠNG ĐẠO

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Bộ Y tế, bắt đầu từ ngày mai (27-8), Bộ Y tế cùng Sở Y tế TP.HCM sẽ đưa thuốc kháng vi rút Molnupiravir vào cộng đồng để điều trị cho F0.

Molnupiravir là sản phẩm được hãng dược phẩm Merck của Mỹ và Công ty Ridgeback của Đức nghiên cứu phát triển, nhằm điều trị COVID-19 cho bệnh nhân từ nhẹ đến trung bình.

Hiện viên nang Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất. Stella sẽ cung cấp hơn 2,3 triệu viên để điều trị miễn phí cho 116.000 F0 tại cộng đồng ở TP.HCM.

Ngay khi thuốc kháng vi rút về, các trạm y tế lưu động, tổ/đội y tế cơ sở sẽ phát các túi thuốc đến F0. Trong túi thuốc sẽ có thuốc điều trị kháng vi rút, thuốc hỗ trợ điều trị triệu chứng (sốt, ho, long đờm); thuốc điều trị các biến chứng đông máu, Vitamnin C...

“Đội y tế khi phát thuốc cần nhấn mạnh trong túi thuốc có thuốc điều trị kháng vi rút để ngươi dân yên tâm” – ông Long hướng dẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm