Từ chối cho bác sĩ can thiệp vì muốn sinh 'thuận tự nhiên'

Ngày 3-1, Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay vừa nhận được báo cáo của BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng về trường hợp của một sản phụ tự sinh con tại nhà, sau khi nhập viện điều trị thì không chịu tiếp nhận bất cứ dịch vụ y tế nào. 

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, nơi sản phụ P. được đưa đến điều trị sau khi tự sinh con tại nhà. Ảnh: INTERNET

Theo đó, sản phụ trên là LTKP (SN 1987, tạm trú ở Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Trước đó, chị P. đã có hai con và sinh thường. Lần thứ ba, bệnh nhân tự sinh con tại nhà vào lúc 6 giờ 45 ngày 30-12. Sau khi tự kẹp rốn, gia đình sản phụ đã gọi cấp cứu 115 đến cắt rốn rồi chuyển vào BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng lúc 8 giờ 15 cùng ngày.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh chính của chị P. là hậu sản giờ thứ hai, biến chứng rách tầng sinh môn, theo dõi sót tổ chức buồng tử cung. Riêng em bé thì da hồng, bú tốt, khóc to. 

Đáng nói, dù bác sĩ đã khám và giải thích về các vấn đề y tế cần can thiệp như kiểm soát buồng tử cung, khâu tầng sinh môn, thuốc và vaccin cho mẹ và con. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý bất cứ chỉ định nào vì muốn sinh con theo phương pháp sinh "thuận tự nhiên".

BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho hay gia đình sau đó đã ký cam kết đề nghị bệnh viện không được can thiệp y tế bất cứ kỹ thuật nào gồm: Không đội mũ cho bé, không tiêm vaccin viêm gan, không tiêm phòng uốn ván, không khâu vết rách tầng sinh môn cho mẹ, không dùng thuốc cho mẹ...

Được biết sản phụ này đã tự ý xuất viện.

Theo các bác sĩ, "sinh thuận tự nhiên" là phương pháp phản khoa học, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và con. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm