TS Phan Trọng Lân: Ca nhiễm Omicron ở Việt Nam không có khả năng lây cộng đồng

Trả lời báo chí sáng 29-12, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết trên chuyến bay có ca mắc COVID-19 biến chủng Omicron có 165 người, tất cả các ca đã được cách ly tập trung theo quy định dành cho người nhập cảnh.

Theo giáo sư Lân, ca nhiễm biến chủng Omciron vừa phát hiện là ca bệnh xâm nhập được quản lý chặt chẽ nên không có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Hiện Bộ Y tế đã gửi công điện cho các địa phương để quản lý, theo dõi sát các trường hợp trên, đồng thời chủ động chuẩn bị mọi giải pháp đáp ứng với biến chủng Omicron.

Biến chủng Omicron được phát hiện cuối tháng 1-2021, được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn nhiều so với biến chủng Delta.

Trước diễn biến trên, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch COVID-19 nói chung và khả năng nhiễm biến chủng Omicron nói riêng.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát tất cả trường hợp nhập cảnh từ ngày 28-11 có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính bằng phương pháp NAAT (Nucleic Acid Amplification Test), PCR trong vòng 14 ngày (kể từ ngày nhập cảnh). Cạnh đó phối hợp với các viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để đánh giá dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm giải trình tự gene nhằm xác định biến chủng Omicron.

Bộ Y tế đề nghị tăng cường hệ thống giám sát ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực địa lý, đối tượng cụ thể…), trên cơ sở đó chủ động, phối hợp với các viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm