Trung tâm Tế bào gốc và gen hiện đại nhất Việt Nam đi vào hoạt động

Trung tâm được đầu tư với tổng kinh phí khoảng 55 tỷ đồng với định hướng nghiên cứu, ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu của sinh học phân tử và di truyền tế bào để chuẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến đột biến gen và ung thư.

GS-TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc BV Đa khoa quốc tế Vimec, cho biết các ứng dụng gen có vai trò rất quan trọng giúp chuẩn đoán lâm sàng như: Chuẩn đoán trước sinh, phát hiện sớm dị tật thai nhi và đột biến gen, giảm tỷ lệ tử vong, dị tật bẩm sinh, chuẩn đoán các bệnh lý di truyền giúp tư vấn tiền hôn nhân hiệu quả, chuẩn đoán ung thư hỗ trợ điều trị đích, lựa chọn người cho- nhận trong ghép tạng, ghép tủy.

Theo GS Liêm, BV đã tiến hành ghép tế bào gốc điều trị teo đường mật bẩm sinh với kết quả rất tích cực. Trong thời gian tới, BV sẽ đưa các ứng dụng tiên tiến nhất vào điều trị các bệnh hiểm nghèo như bệnh bại não, tự kỷ, chấn thương- thoái hóa khớp, Parkinson, đa u tủy, suy tủy, ung thư máu… Ngoài ra, BV cũng sẽ ứng dụng ghép tế bào gốc từ mô mỡ trong lĩnh vực thẩm mỹ giúp trẻ hóa, chậm lão hóa, cải thiện sẹo, điều trị thâm nám…

Ngân hàng máu cuống rốn của BV Vimec là ngân hàng máu cuống rốn đầu tiên tại Việt Nam hoạt động theo một quy trình khép kín, chuyên nghiệp và hiện đại, chăm sóc toàn diện từ thời kỳ thai sản, thu thập, lưu trữ, nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc.

Trung tâm tế bào gốc và gen hiện đại nhất Việt Nam. Ảnh: HUY HÀ

Theo PGS-TS Bạch Khánh Hòa, Giám đốc trung tâm tế bào gốc và gen, BV Đa khoa quốc tế Vimec, máu cuống rốn là một trong những nguồn chứa tế bào gốc phong phú và có nhiều ưu việt so với tế bào gốc từ các cơ quan khác. Tế bào gốc từ máu cuống rốn có thể sử dụng để chữa nhiều bệnh hiểm nghèo cho chính bản thân em bé, cho người thân trong gia đình và thậm chí cho những người trong cộng đồng không may mắc bệnh.

Tế bào gốc từ máu cuống rốn được lưu trữ bởi hệ thống công nghệ tiên tiến nhất thế giới với hệ thống quản lý tối ưu, giúp chất lượng tế bào gốc máu cuống rốn được bảo quản tốt nhất trong thời gian tối đa 18-20 năm.

Các thông số chất lượng mẫu tế bào gốc được xây dựng dựa trên  tiêu chuẩn  FDA, tiêu chuẩn hàng đầu thế giới được hầu hết các ngân hàng máu cuống rốn uy tín sử dụng. Các chuyên gia y tế cho biết lưu trữ tế bào gốc từ máu cuống rốn chính là bảo hiểm sinh học cho tương lai con trẻ và cả gia đình.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm