Trực thăng bay đêm cứu ngư dân ở quần đảo Trường Sa

Ngày 4-10, Bệnh viện (BV) Quân y 175 (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu một ngư dân đánh cá (55 tuổi, quê Phú Yên) trên quần đảo Trường Sa bị đột quỵ.

Trước đó, vào lúc 3 giờ sáng ngày 2-10, ngư dân này đang làm việc trên tàu cá thì đột ngột méo miệng, ngã quỵ, liệt 1/2 người trái, được chủ tàu đưa vào cấp cứu tại Bệnh xá đảo Trường Sa.

Tại đây, bệnh nhân được các y bác sĩ chẩn đoán theo dõi đột quỵ não bán cầu phải giờ thứ 12. Bệnh nhân có chỉ định vận chuyển cấp cứu về đất liền nên Tổ cấp cứu đường hàng không của BV Quân Y 175 đã lên đường và xuất phát vào 14 giờ ngày 3-10, sau 3 tiếng đồng hồ, trực thăng đã tiếp cận được bệnh xá đảo Trường Sa và vận chuyển bệnh nhân vào đất liền vào lúc 22 giờ cùng ngày. 

Ngư dân được điều trị tích cực tại Bệnh viện Quân Y 175. Ảnh: BVCC

Tại BV Quân Y 175, bệnh nhân được chẩn đoán hôn mê, glassgow 12 điểm, kết quả chụp CT, scan đánh giá bệnh nhân có tình trạng tắc mạch, nhồi máu não bán cầu diện rộng, có đường đè ép ở giữa khoảng 10 mm. 

Theo Thượng úy Đinh Văn Hồng, Khoa Hồi sức tích cực, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân, hiện bệnh nhân đang được xét nghiệm và làm các đánh giá để có hướng điều trị tiếp theo. Tiên lượng tình trạng của bệnh nhân rất nặng do nhồi máu não diện rộng và thời gian khởi phát từ khi có dấu hiệu đến khi đưa vào bệnh xá Trường Sa và đất liền dài. 

Tuy nhiên, với sự điều trị tích cực của bệnh xá đảo Trường Sa sa và BV Quân Y 175, các bác sĩ hi vọng bệnh nhân sẽ sớm bình phục. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ trên nền tăng huyết áp, nghi ngờ xơ vữa mạch hệ thống khiến bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc mạch não. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm