Trong vòng vây tứ phía

Một trong các lý do thường gặp là vì đối tượng thuộc nhóm này do quá tất bật với thời biểu buổi sáng sớm nên có thói quen chỉ uống cà phê mà không ăn sáng.

Một đã đủ khổ huống hồ đến cả chục mặt giáp công. Khó chính ở chỗ ai cũng muốn tới luôn bác tài, còn chơi hết thôi nhưng hễ bàn chuyện phòng bệnh thì mười người hết chín rưỡi cố tình làm… ngơ.

Giật mình vì chân táy máy

Nhiều người tuy ngủ không khó, thường khi đặt lưng là ngáy “o o” nhưng khoảng 1-2 giờ khuya bỗng giật mình rồi trăn trở đến sáng nên tức cành hông. Khỏi dông dài cũng hiểu số nạn nhân này khó lòng chào ngày mới với tâm trạng lạc quan yêu đời. Bên cạnh bàn tay phá hoại ngấm ngầm của hội chứng mãn dục nam ở nam giới vào tuổi trung niên, của hội chứng mãn kinh ở nữ giới mấp mé tuổi về hưu, một trong các lý do khiến mất ngủ là vì chân bỗng co giật mấy cái do thiếu magiê (Mg) vì chất này đã bị vét sạch sau ngày dài đồng hành với stress. Trung khu điều hành giấc ngủ lại rất nhạy cảm với năng lượng, thiếu chút là bật đèn đỏ dù xe đang chạy ngon ơ.

Nghẹt tim vì không ngủ trưa

Không thiếu người trẻ đã được phát hiện tình trạng thiếu máu cơ tim qua điện tâm đồ, siêu âm tim… mặc dầu chất mỡ trong máu vẫn trong định mức bình thường! Tưởng oan thì sai! Vì thiếu giấc ngủ trưa nên dòng máu của số đối tượng này quá đậm đặc. Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh là lượng homocystein, chất bắc cầu cho nhồi máu cơ tim, cao hơn ở người trưa nào cũng thức. Ngủ trưa không cần nhiều, không cần hơn ba lần trong tuần, mỗi lần không cần hơn 30 phút.

Quan trọng hàng đầu khi chơi là vui, khỏe hãy chơi thể thao. Ông bà chẳng dạy “mệt nghỉ” đó sao?

Tẽn tò vì thiếu chút… kẽm

Nhiều người còn lâu mới đến tuổi về hưu, nam nữ cũng thế nhưng “chuyện khác” lại muốn về hưu non khiến nạn nhân khó nói vì cờ đến tay phất không nổi. Nhiều người vì tưởng nguyên nhân của chuyện éo le ắt phải phức tạp nên tốn tiền cho thuốc được quảng cáo đường mật ngọt xớt với lời hứa trên mây. Khổ cho người tiêu dùng là tiền mất bao nhiêu cũng đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Ít ai ngờ trục trặc chẳng qua vì cơ thể thiếu kẽm. Khoáng tố này phần vì không được dự trữ, phần bị hao hụt rất nhanh dưới tác động của stress nên rất dễ thiếu ở người “không căng thẳng không về”.

Thể dục thể thao là dao hai lưỡi

Theo kết quả nghiên cứu ở ĐH thể dục thể thao Cologne, việc lạm dụng thể dục thể thao theo kiểu ngày nào cũng phải có, nhất là sau một ngày đầy stress thậm chí tai hại hơn ngồi chơi xơi nước. Lý do là vì thể dục thể thao, nhất là khi vận động viên chọn môn có đụng chạm, có ăn thua gay gắt, khi đó chẳng khác nào một dạng stress sau giờ làm việc với cường độ hơn xa stress trong sở làm. Hai mặt giáp công chịu đời sao thấu!

Dư chất chua vì chợp mắt không yên

Đúng là phải có vấn đề với tiến độ bài tiết chất chua trong dạ dày ở người đau bao tử nhưng bệnh không kéo dài dây dưa nếu nạn nhân khắc phục được hai nhược điểm. Trước hết, đừng ăn quá nhanh vì chất chua trong dạ dày không được bài tiết ngay lúc cần tiêu hóa mà chậm hơn nhiều, thậm chí cả giờ đồng hồ sau bữa ăn. Khi đó, vì thức ăn đã xuống ruột nên niêm mạc dạ dày chẳng khác nào miếng mỡ treo ngay trước miệng mèo. Kế đến, đừng quên kiêng cử thuốc sát giờ ngủ, dù nhiều thầy thuốc hay quên vì chất chua trong dạ dày bội tăng trong giấc ngủ do gia chủ vẫn tiếp tục tính toán lợi hại trong khi chợp mắt. Hậu quả là sáng nào cũng toi công uống thuốc ngày hôm trước.

Trật nhịp sinh học vì thừa… tivi

Truyền hình vẫn trước sau là phương tiện truyền thông ăn khách nhất. Đáng nói là thói quen ngồi quá lâu trước màn hình khiến biến dưỡng chất béo bị rối loạn. Nhiều người dù không ăn béo, thậm chí kiêng cử ác liệt nhưng vẫn phì mà không ngờ vì bất động quá lâu trước truyền hình, vì nhập vai quá kỹ với cảnh éo le trong bộ phim kéo dài nhiều tập.

Mệt vì tranh tối tranh sáng

Nhịp sinh học tùy thuộc vào phản ứng cơ thể theo kiểu ngày hay đêm. Huyết áp, đường huyết của nhiều người dao động thất thường vì cơ thể diễn dịch sai lệch theo kiểu biến ngày thành đêm hay ngược lại thường gặp hơn nữa theo kiểu không phân biệt được ngày hay đêm. Lý do là vì “thủ phạm” có phòng làm việc quá tối trong khi phòng ngủ lại quá sáng. Hậu quả là cơ thể phóng thích các loại nội tiết tố để làm việc quá nhiều khi mặt trời đã đi ngủ từ lâu.

Quên ngay chuyện phải nhớ!

Rất nhiều bệnh chứng thuộc nhóm bệnh thời đại như cao huyết áp, cườm mắt, dị ứng, gút… sở dĩ chiếm thế thượng phong vì nạn nhân quên uống nước cho đủ trong giờ làm việc, khi đổ mồ hôi, trong và sau khi vận động thể dục thể thao… Quan trọng hơn nữa là uống ly nước lớn ngay khi thức dậy để mượn tác dụng nhuận trường, lợi tiểu, lợi mật giải độc cho cơ thể đằng nào cũng tích lũy chất ôxy hóa từ môi trường ô nhiễm, từ cuộc sống tham sân si, từ phế phẩm của tiến trình biến dưỡng dược phẩm, mỹ phẩm, chất phụ gia…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm