‘Trồng’ ngón chân thay ngón tay cái

“Giờ tôi có thể phụ vợ chăm sóc đứa con 16 tháng tuổi như pha sữa, đút cơm… Được như vậy là nhờ sự cứu chữa tận tình của các bác sĩ BV Đa khoa Bình Dương” - anh Đỗ Quang Tuyến (23 tuổi, ở huyện Bến Cát, Bình Dương) vui mừng khoe.

Điều kỳ diệu đã xảy ra

Cách đây hơn hai tháng, anh Tuyến được đưa đến BV Đa khoa Bình Dương trong tình trạng mất bốn ngón tay của bàn tay phải, chỉ còn ngón út. Sau khi hội ý, các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình BV Đa khoa Bình Dương quyết định phẫu thuật cắt một ngón chân để “trồng” thay thế ngón tay cái bị mất. Ca phẫu thuật do BS Võ Thái Trung chịu trách nhiệm chính.

BS Trung kể: “Tôi thật sự lo ngại khi thấy bàn tay phải của anh Tuyến chỉ còn lại ngón út. Mất cả bốn ngón tay thì chức năng hoạt động của bàn tay coi như không còn, anh Tuyến sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày”.

Ngay sau đó, anh Tuyến được đưa lên bàn mổ. Các bác sĩ tháo ngón thứ hai (cạnh ngón cái) của bàn chân trái để tái tạo thành ngón tay cái phải. “Chúng tôi phải lấy ngón chân bên trái vì động mạch và tĩnh mạch mu chân có hướng đi vào đúng chiều với động mạch và tĩnh mạch mu tay khi tiến hành nối vi phẫu” - BS Trung nhớ lại.

BS Võ Thái Trung đang xem anh Tuyến viết chữ bằng ngón tay cái tái tạo từ ngón chân. Ảnh: TRẦN NGỌC

Đây là lần đầu thực hiện chuyển ngón chân trái thành ngón cái tay phải nên các bác sĩ không khỏi lo lắng. Nếu nối ghép thất bại ngón ghép bị hoại tử phải bỏ, bệnh nhân  bị mất ngón chân trái vô ích. “Sau sáu tuần phẫu thuật, ngón tay cái của anh Tuyến hồng hào và cử động được khiến mọi người hết sức vui mừng. Riêng chân trái anh Tuyến, sau khi tháo một ngón vẫn đi đứng bình thường, giữ được tính thẩm mỹ và bảo tồn chức năng của bàn chân. Đây có thể được xem là ca phẫu thuật chuyển ngón chân thành ngón tay thành công nhất của chúng tôi” - BS Trung nói.

Vui vì được chăm sóc con

Anh Tuyến kể: “Vợ chồng tôi ở Quảng Trị khăn gói vô Bình Dương tìm kế sinh nhai. Vợ tôi làm thợ may, còn tôi làm thợ cửa sắt, con nhỏ gửi nhà trẻ. Cách đây hơn hai tháng, trong lúc đang làm việc thì bất chợt máy dập 50 tấn gãy cốt, rớt xuống đè nát bốn ngón bàn tay phải, chỉ còn lại ngón út. Tôi thật sự hoảng loạn”.

Trên đường đưa đến BV Đa khoa Bình Dương, anh Tuyến luôn nghĩ đến vợ và con. Mất bàn tay anh sẽ là gánh nặng cho vợ. Mất bàn tay anh sẽ không thể chăm sóc con chu đáo. Anh cũng không hy vọng các bác sĩ sẽ cứu được những ngón tay đã mất. “Tôi cũng lo khi biết các bác sĩ sẽ tháo ngón chân để nối ghép thành ngón tay cái nên định từ chối. Thế nhưng các bác sĩ giải thích và động viên, lại mong điều kỳ diệu sẽ đến nên tôi đồng ý. Nay các bác sĩ đã tái tạo thành công ngón tay cái cho tôi” - anh Tuyến trải lòng.

Giờ đây, chỉ với ngón cái và ngón út, anh Tuyến chẳng những có thể tự đánh răng, cầm đũa ăn cơm, cầm bút viết chữ… mà còn pha sữa, đút cơm cho con. Anh còn được nhận vào làm việc ở chỗ cũ với công việc nhẹ nhàng hơn.

TRẦN NGỌC

BV Đa khoa Bình Dương tái tạo thành công ngón tay cái từ ngón chân là điều đáng khen ngợi. Hiện nay, tai nạn giao thông hoặc tai nạn lao động khiến nạn nhân mất các ngón tay khá nhiều. Nếu chuyển lên các BV ở TP.HCM thì khả năng tái tạo sẽ gặp nhiều khó khăn vì thời gian di chuyển dài. BV Đa khoa Bình Dương thực hiện được việc tái tạo ngón tay cái không những khẳng định trình độ kỹ thuật, tay nghề của các bác sĩ ở đây mà còn góp phần không nhỏ vào việc giúp các nạn nhân phục hồi chức năng lao động và hòa nhập tốt cuộc sống.

PGS-TS NGUYỄN VĂN THẠCH, Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm