Triển khai thí điểm hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến Phú Quốc

Chiều 26-6, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác của Bộ đến làm việc với tỉnh Kiên Giang về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và triển khai thí điểm hộ chiếu vaccine đối với khách du lịch tại TP Phú Quốc

Kiên Giang được nhận định là địa phương có nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 cao, vì có đường biên giới chung với Campuchia, năm cảng biển, hai cảng hàng không, hai Cửa khẩu (Hà Tiên, Giang Thành) và sáu cửa khẩu phụ.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Kiên Giang về công tác phòng, chống COVID-19. Ảnh: HIẾU LÂM

Theo báo cáo của ngành chức năng, để ứng phó với tình hình công dân Việt Nam trở về nước để tránh dịch, Kiên Giang đã đầu tư xây dựng mới và mở rộng các khu cách ly tập trung. Kích hoạt các khu cách ly tập trung của các địa phương để sẵn sàng tiếp nhận cách ly tập trung trong tình huống người nhập cảnh với số lượng nhiều. Thống kê, hiện Kiên Giang có 993 người đang cách ly tập trung, 42 người đang cách ly tại cơ sở y tế, và hơn 1.800 người đang cách ly tại nhà.  

Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Kiên Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng Kiên Giang có hơn 8.500 cơ sở sản xuất kinh doanh, số lượng lao động đông hơn so với các tỉnh khác, cạnh đó lực lượng bán vé số dạo cũng rất đông. Đây là những người cần được quan tâm đúng mức, nếu không sẽ là nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị tỉnh giao cho lực lượng bộ đội biên phòng, quân sự và công an làm nòng cốt để kiểm soát chặt đường biên giới, phát hiện tối đa những trường hợp nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phát huy các tổ COVID-19 cộng đồng của các xã giáp vùng biên giới, cụ thể phải đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát hiện người lạ và phát động toàn dân khu vực biên giới phát giác những người lạ đến địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: HIẾU LÂM

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cần đánh giá bốn mức độ nguy cơ liên tục để có biện pháp ứng phó phù hợp. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của tổ bảo vệ dân phố, theo đó, khi phát hiện ca bệnh thì tiến hành khoanh vùng để dập và phong tỏa diện hẹp, từ đó kiểm soát một cách chặt chẽ từ trong ra ngoài. Mặc khác, cần chú ý công tác an toàn trong phòng chống dịch đối với lực lượng công nhân và tăng cường kiểm tra ở các khu nhà trọ.

Đối với việc triển khai thí điểm hộ chiếu vaccine đối với khách quốc tế đến TP Phú Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương lên kế hoạch, lộ trình cụ thể để trình Thủ tướng vào ngày 15-7 tới. các Kế hoạch phải trên tinh thần khi triển khai vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế du lịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm