Trị ung thư không đau đớn, nằm viện chỉ 1 đến 2 ngày

Sáng 25-5, tại Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng kỹ thuật xạ trị chiếu trong chọn lọc (SIRT) điều trị ung thư gan, hóa sinh lâm sàng và sinh học phân tử” tổ chức tại BV Quân y 175, các BS của BV này đã phẫu thuật thị phạm điều trị hai ca ung thư gan bằng phương pháp bơm trực tiếp các hạt vi cầu phóng xạ vào động mạch nuôi khối u gan.

Theo đó, các hạt này sẽ đi vào các nhánh động mạch nhỏ  trong khắp khối u gây tắc mạch, cắt nguồn dinh dưỡng nuôi khối u. Mặt khác, bức xạ bêta (β) do đồng vị phóng xạ Y-90 gắn trên các hạt vi cầu phát ra sẽ tiêu diệt các tế bào ung thư mà không ảnh hưởng đến tổ chức lành xung quanh.

Như vậy, khối u sẽ bị tác dụng bởi 2 cơ chế tắc mạch và xạ trị trong. Do đó, hiệu quả điều trị sẽ tăng lên trong khi tác dụng phụ và biến chứng ngoài mong muốn sẽ thấp.

Các bác sĩ đang chuẩn bị bơm hạt vi cầu phóng xạ điều trị ung thư gan cho bệnh nhân. Ảnh: HL

Theo TS-BS Đào Đức Tiến, khoa Nội Tiêu hóa BV Quân y 175, đây là kỹ thuật mới ở phía Nam. Ở phía Bắc, kỹ thuật này đã được triển khai lần đầu tiên tại BV Trung ương quân đội 108.

Cũng theo BS Tiến, kỹ thuật bơm phóng xạ điều trị ung thư gan đòi hỏi êkíp can thiệp của nhiều khoa như y học hạt nhân, nội tiêu hóa, gây mê hồi sức... để đưa chính xác đồng vị phóng xạ vào đúng vị trí nguồn nuôi u gan. Đây cũng là phương pháp mở ra cơ hội cho bệnh nhân đã từng thất bại ở các phương pháp điều trị ung thư khác như nút mạch hóa chất TACE hoặc không có chỉ định điều trị tắc mạch truyền thống.

Ưu điểm của phương pháp này là so với phương pháp làm tắc mạch truyền thống là không gây đau, nôn, sốt kéo dài nhiều ngày. Bệnh nhân được ra viện chỉ sau 1 đến 2 ngày điều trị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm