Trị bệnh cho chân bằng sóng cao tần

Ở Việt Nam, theo thống kê của Hội Tĩnh mạch học TP.HCM thì tỉ lệ người bị suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới chiếm vào khoảng 5%-8% những người trưởng thành.

Suy tĩnh mạch mạn tính hiện nay là một bệnh khá phổ biến với người dân. Tỉ lệ mắc bệnh là rất cao, đặc biệt ở những người có thói quen hoặc nghề nghiệp phải đứng lâu, đi lại nhiều hoặc phụ nữ mang thai sinh nở nhiều, béo phì, người mắc chứng táo bón kinh niên.

Điều trị từ cơ chế sinh bệnh

Trong điều kiện sinh lý bình thường, máu hệ tĩnh mạch lưu chuyển từ hai chân về tim theo chiều từ dưới lên trên, ngược theo chiều của trọng lực, dù cơ thể đang ở tư thế đứng, nhờ vào hệ thống van trong lòng tĩnh mạch. Khi các hệ thống van này bị hư hỏng, suy yếu, ngoài dòng máu sinh lý nói trên, trong lòng tĩnh mạch sẽ xuất hiện các dòng máu chảy theo chiều ngược lại, gọi là dòng trào ngược. Chính dòng trào ngược này gây ra các triệu chứng suy tĩnh mạch chân: đau, nặng, mỏi, vọp bẻ, phù chân… Vì vậy, theo quan điểm điều trị mới của y học ngày nay, cần phải loại bỏ dòng máu trào ngược là nguyên nhân gây ra triệu chứng.

Trên thế giới có nhiều phương pháp để loại bỏ dòng máu trào ngược. Với sự phát triển của y học ngày nay thì điều trị suy tĩnh mạch đi sâu tìm hiểu về cơ chế sinh bệnh, ứng dụng các thành tựu, phát minh khoa học vào trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

Dòng máu trào ngược gây ra các triệu chứng suy tĩnh mạch chân: đau, nặng, mỏi, vọp bẻ, phù chân…

Loại bỏ dòng máu trào ngược bằng sóng cao tần

Một trong những ứng dụng mới nhất của y học hiện đại là sử dụng sóng cao tần nhằm loại bỏ dòng máu trào ngược trong điều trị suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới, gọi tắt là RFA (Radiofrequency Ablation).

Đây là phương pháp điều trị đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm và điều trị Mỹ đồng ý cho áp dụng rộng rãi ở Mỹ. Ở Việt Nam, phương pháp này cũng được một số cơ sở điều trị và một số thầy thuốc của Hội Tĩnh mạch học TP.HCM áp dụng có kết quả tốt với những chỉ định đúng, đã được hội đồng khoa học kỹ thuật của hội thông qua.

RFA là phương pháp hủy mô bằng nhiệt gây ra bởi sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số nằm trong khoảng sóng âm thanh (200-1.200 MHz). Dòng điện từ máy được truyền vào mô cơ thể qua một điện cực dạng kim (needle electrode), dòng sóng radio được truyền vào đầu kim và sinh nhiệt. Nhiệt do ma sát làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông phần mô cần hủy.

RFA nhằm mục đích loại bỏ dòng máu trào ngược trong tĩnh mạch hiển lớn, thường được thực hiện cho những bệnh nhân giãn tĩnh mạch chân độ 2 trở lên theo phân độ CEAP. Bệnh nhân suy tĩnh mạch đã điều trị nội khoa tích cực bằng thuốc và mang vớ áp lực hơn một tháng nhưng chưa thuyên giảm triệu chứng hay không cải thiện điểm độ nặng lâm sàng, siêu âm có dòng trào ngược trong hệ tĩnh mạch cũng có thể điều trị bằng RFA.

Ưu điểm của điều trị bằng sóng cao tần

Điều trị suy tĩnh mạch mạn tính chi dưới bằng sóng cao tần đem lại những kết quả khả quan như sau:

- Tỉ lệ thành công cao trong việc loại bỏ dòng trào ngược (nguyên nhân gây bệnh).

- Ít đau, ít bầm máu. Có thể xuất viện trong ngày.

- Thẩm mỹ cao (chỉ với một vết mổ 0,3 cm duy nhất).

- An toàn, rất ít tai biến và biến chứng.

Do tính chất ít xâm lấn hơn, bệnh nhân sẽ hồi phục nhanh hơn so với nếu điều trị bằng phẫu thuật kinh điển. Bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng, trở lại với các hoạt động sinh hoạt hằng ngày trong 12 giờ ngay sau thủ thuật. Việc tập luyện và chơi thể thao sẽ trở lại bình thường sau một tuần.

Phương pháp điều trị bệnh suy tĩnh mạch này do đó ngày càng được nhiều nước trên thế giới sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm