Trẻ trung hơn bằng cách điều tiết hoocmon

Vẻ ngoài của chúng ta là kết quả của những phản ứng bên trong cơ thể. Và để giữ được vẻ trẻ trung lâu dài, chúng ta nên hiểu cách cơ thể mình hoạt động, những phương pháp mà bạn có thể sử dụng để giữ được vẻ rạng rỡ, tươi trẻ cho làn da.

Insulin

Mức độ insulin cao có thể làm tăng tốc xuất hiện nếp nhăn. Insulin dư thừa sinh ra bởi tiêu thụ quá nhiều thức ăn có đường khiến lượng đường trong máu và insulin tăng vọt. 

Để giữ insulin ở mức thấp nên ngủ đủ giấc mỗi ngày. Hình minh họa

Bạn hãy hạn chế những thực phẩm này và ăn nhiều thức ăn có protein, carbohydrates, chất béo lành mạnh. Bổ sung crom hoặc axit linoleic liên hợp (CLA) có thể giúp cải thiện độ nhạy cảm insulin của bạn, giúp phóng thích insulin ít hơn và mức insulin thấp. Mất ngủ cũng làm tăng insulin, nên ngủ đủ giấc.

Cortisol

Stress không chỉ hại cho sức khỏe của bạn, nó còn tác động vào sự lão hóa của các tế bào da. Nghiên cứu tiến hành trên chuột thí nghiệm cho thấy rằng cortisol gây mất collagen trong da lớn hơn mười lần so với bất kỳ mô khác.

Stress sẽ làm làn da của bạn nhanh bị lão hóa, xỉn màu và chảy xệ. Hình minh họa 

Stress là một trong những thủ phạm lớn nhất làm da xỉn, mỏng và chảy xệ. Chống stress nghĩa là chống được lão hóa.

Estrogen

Estrogen được sản xuất bởi buồng trứng trước khi mãn kinh và bởi các tuyến thượng thận sau khi mãn kinh. Tuyến thượng thận sẽ sản xuất ít estrogen nếu bạn đang mệt mỏi, thường là với một lối sống căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, thói quen ăn uống bất thường hay bệnh tật. 

Hãy bổ sung vào bữa ăn những thực phẩm như đậu nành, bông cải xanh, cải xoăn... hỗ trợ mức estrogen lành mạnh trong cơ thể. Hình minh họa

Nồng độ estrogen bắt đầu suy giảm ở hầu hết phụ nữ vào giữa những năm 40 tuổi, đặc biệt là những người gầy càng giảm sớm hơn. Estrogen ít khiến làn da mỏng hơn và đàn hồi kém, dẫn đến có nhiều nếp nhăn và chảy xệ. Estrogen cũng giúp da ẩm mướt bằng cách tăng axit hyaluronic. 

Một nghiên cứu năm 1997 trên 3.875 phụ nữ sau mãn kinh đã kết luận rằng, việc bổ sung estrogen giúp phụ nữ trẻ hóa làn da, giữ collagen, giữ độ dày, độ đàn hồi và khả năng duy trì độ ẩm của da.

Thay đổi chế độ ăn uống cũng có thể giúp hỗ trợ mức estrogen lành mạnh thông qua việc bổ phytoestrogens, chẳng hạn như các sản phẩm đậu nành, các loại rau như bông cải xanh và cải bruxen chứa indols, các hợp chất cần thiết cho sự cân bằng estrogen lành mạnh. Các sản phẩm thảo dược như cam thảo, bạch chỉ, cỏ ba lá đỏ cũng được sử dụng để hỗ trợ mức estrogen.

Testosterone

Chăm chỉ tập thể dục cũng là cách giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tươi trẻ. Hình minh họa 

Testosterone quá nhiều ở nam hay nữ cũng tạo ra chứng mụn trứng cá trên mặt, ngực hoặc lưng. Khi lớn tuổi, phụ nữ có xu hướng gia tăng androgen (hoocmon sinh dục nam) và suy giảm estrogen, trong khi nam giới có xu hướng ngược lại - gia tăng estrogen và suy giảm testosterone, làm cho da bị khô. 

Nếu nghi bị thiếu testosterone, bạn hãy kiềm chế căng thẳng và các bài tập chịu tải trọng có thể giúp khôi phục lại cho cả nam giới và phụ nữ.

DHEA

Nếu bạn thường xuyên căng thẳng, thiếu ngủ, làn da cũng sẽ lão hóa rất nhanh. Hình minh họa 

Da khô là vấn đề tăng theo độ tuổi. DHEA sản xuất dầu và cải thiện hydrat hóa. DHEA là một hoocmon tiền chất của kích thích tố khác, chẳng hạn như estrogen và testosterone. DHEA giảm cùng với căng thẳng và tuổi tác. DHEA cũng làm tăng sản xuất collagen, làm cho da mượt mà và trẻ trung hơn, tăng cường sự miễn dịch của làn da. Thói quen ngủ đủ giấc cũng khiến bổ sung DHEA.

Melatonin

Khẩu phần ăn có đủ chất đạm cũng là cách bảo vệ làn da. Hình minh họa

Melatonin và serotonin, hoocmon hạnh phúc của chúng ta, được sản xuất trong da từ các amino acid tryptophan. Nếu chúng ta ăn không đủ chất đạm, melatonin cũng có thể giảm. 

Theo các nghiên cứu, melatonin tham gia vào sự phát triển tóc và bảo vệ chống lại các khối u ác tính, là một hoocmon chống oxy hóa, bảo vệ làn da khỏi bức xạ UV và có thể đóng vai trò trong việc hồi phục da bị bỏng hoặc hư hại.

Progesterone

Trái với estrogen, progesterone suy giảm ở phụ nữ từ giữa tuổi 30, khiến làn da chúng ta trông xỉn và không mượt. Đó là lý do tại sao làn da của nhiều phụ nữ mang thai lại bóng sáng, do họ có lượng progesterone rất cao. 

Tinh dầu chiết xuất từ hoa anh thảo hỗ trợ duy trì tinh thần sảng khoái, kiềm chế căng thẳng. Hình minh họa

Hoocmon này khiến da có độ đàn hồi và lưu thông máu. Progesterone giảm ở thời kỳ tiền mãn kinh và khi căng thẳng. Đàn ông có vấn đề tuyến tiền liệt cũng bị progesterone thấp. Mức progesterone có thể được hỗ trợ với dầu hoa anh thảo, thảo mộc như Vitex (cây Trinh nữ châu Âu) hoặc kem progesterone tự nhiên. Kiềm chế căng thẳng và ngủ tốt cũng giúp duy trì progesterone.

Hoocmon tăng trưởng

Lo lắng, lười thể dục, ngủ thất thường, ăn thiếu dinh dưỡng sẽ thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa. Hình minh họa

Nếu da của bạn bị chảy xệ trên má, cằm, đầu gối, sự suy giảm hoocmon tăng trưởng có thể là thủ phạm. Hoocmon tăng trưởng cần thiết để bảo vệ tế bào da, ngăn ngừa chảy xệ. Việc sản xuất hoocmon tăng trưởng liên hệ chặt chẽ với việc tập thể dục, giấc ngủ và thói quen dinh dưỡng. 

Nếu chúng ta không tập thể dục, ngủ thất thường và không ăn đủ protein, quá trình lão hóa sẽ được thúc đẩy nhanh vì thiếu loại hoomon cứu chữa này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm