Trẻ bị vỡ bàng quang do dị tật niệu

Trẻ bị vỡ bàng quang do dị tật niệu ảnh 1

Bé nhập viện trong tình trạng bứt rứt, suy thận cấp. Kết quả thăm khám lâm sàng và hình ảnh chụp phim x-quang cho thấy bàng quang đã bị vỡ, bờ nham nhở. Siêu âm phát hiện ra hai niệu quản giãn, thận ứ nước 2 bên và nước tiểu tràn ngập trong ổ bụng. Hình ảnh niệu đạo cản quang cho thấy van niệu đạo sau là nguyên nhân chính.

Mẹ bé cho biết đã 4 lần siêu âm tiền sản nhưng không phát hiện ra điều bất thường. Ngay từ sau sinh đã thấy em bé tiểu không bình thường: đi tiểu ngắn, tia không bắn xa được. Mỗi lần đi tiểu bé quấy khóc. Tuy nhiên, người nhà cứ nghĩ bình thường cho đến khi bé 3 tháng tuổi, triệu chứng nặng nề hơn.

ThS.BS. Phạm Ngọc Thạch, phẫu thuật viên chính cho biết bé đã phẫu thuật cấp cứu bao gồm bước một thoát toàn bộ nước tiểu trong ổ bụng bệnh nhi, khâu phục hồi bàng quang. Sau khi đã chẩn đoán ra bệnh lý van niệu đạo sau và tình trạng bé ổn định. Các bác sĩ đã phẫu thuật bước hai sử dụng ống soi niệu đạo rất nhỏ chuyên cho trẻ sơ sinh để cắt van trong niệu đạo sau. Sau mổ bé ổn định, tiểu tốt và chức năng thận đã trở lại bình thường.

Trẻ bị vỡ bàng quang do dị tật niệu ảnh 2

Hình ảnh Cận lâm sàng thành bàng quang nham nhở


Dị tật van niệu đạo ở trẻ có thể phát hiện khi siêu âm tiền sản. Lúc đó, sản phụ phải được khám, chẩn đoán và tư vấn ở các nhà niệu nhi để bé được can thiệp kịp thời ngay sau lúc sanh.

Những giờ đầu tiên sau khi sanh phải coi bé có tiểu được hay không. Nếu thấy bé tiểu rặn, khó khăn, tiểu không thành tia kèm theo kết quả siêu âm tiền sản thì phải đưa bé đi khám ở các nhà niệu nhi, tránh để trễ quá sẽ gây ra những biến chứng như nhiễm trùng tiểu, suy thận và thậm chí bị vỡ bàng quang như trường hợp này. Hậu quả lớn nhất là trẻ bị suy thận không hồi phục.

Theo Website BV Nhi đồng 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm