Trẻ bị tai nạn: Phải đưa đến bệnh viện gần nhất

Trước đó, trong giờ ra chơi sáng 20-12, em T. leo cầu thang tầng một (cách mặt đất gần 5 m) để tuột xuống nhưng bị hụt tay và té bất tỉnh. Khoảng 10 phút sau, nhà trường định đưa em T. vô BV Gò Vấp gần đó nhưng gia đình lại yêu cầu đưa đến BV Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh). Chiều cùng ngày em được chuyển lên BV Chợ Rẫy và đã tử vong.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện sơ cấp cứu và phòng, chống thảm họa TP.HCM, cho biết khi trẻ rơi từ độ cao từ 4 m đến 5 m thì rất dễ bị chấn thương cột sống, chấn thương sọ não. Trong trường hợp trẻ tỉnh táo thì dò hỏi để xử lý chấn thương. “Tuy nhiên, nếu trẻ bất tỉnh thì nghĩ ngay bị chấn thương cột sống, cần sơ cứu ngay” - ông Nhựt lưu ý. Khi trẻ bất tỉnh do chấn thương cột sống thì nên để trẻ nằm yên và nhanh chóng cố định cổ của trẻ. Sau đó bốn người lật nghiêng trẻ một bên, đút miếng ván cứng rồi cho trẻ nằm lên trên và di chuyển ra xe cấp cứu.

Trong trường hợp trẻ bị chấn thương sọ não sẽ có các hiểu hiện bên ngoài như chảy máu miệng, mũi, mắt, tai hoặc bị nôn ói. Trẻ bị chấn thương sọ não cũng được xử lý như trẻ bị chấn thương cột sống.

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm