Trẻ bị đạn ghim vào đầu vì chị gái nghịch súng tự chế

Trẻ bị đạn ghim vào đầu vì chị gái nghịch súng tự chế ảnh 1

Bé trai 6 tháng tuổi (chưa có tên), được chuyển từ BV tỉnh Bình Phước vào BV Nhi Đồng 2 với 1 vết thương ở đỉnh đầu bên phải, máu chảy rỉ rả, lơ mơ, co gồng, đồng tử co nhỏ.

Người nhà cho biết, chị gái 6 tuổi đang chơi với bé và không rõ bằng cách nào có được cây súng tự chế cầm trên tay, vô tình súng cướp cò và viên đạn bắn thẳng vào đỉnh đầu bên phải của bé. Bé sau đó được tức tốc đưa vào bệnh viện tỉnh và chuyển nhanh xuống BV Nhi đồng 2.

Các bác sĩ xác định đây là 1 trường hợp vết thương sọ não cần phẫu thuật gấp vì phim chụp XQ sọ cho thấy viên đạn vẫn còn nằm trong sọ của bé. Bé nhanh chóng được hồi sức, chụp thêm CTscan sọ não và được đưa vào phòng mổ. Sau 5 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã gắp ra được đầu đạn tròn, đường kính khoảng 1cm, hơi bị dẹp ở đầu.

Sau mổ, bé đã được chuyển xuống khoa hồi sức tích cực. Hiện bé đã có thể mở mắt nhưng vẫn còn phải thở máy , có những cơn co gồng và yếu nửa người bên trái. 

Bác sĩ Đặng Xuân Vinh, phó khoa ngoại thần kinh, BV Nhi đồng 2 cho biết vị trí dị vật (viên bi sắt) nằm trong nhu mô não (cách xương sọ 2cm). Đạn được bắn thẳng vào não. Đường đi của viên đạn này từ chẩm trái xuyên qua xương sọ vào nhu mô não, rồi lên đỉnh trái, cuối cùng chuyển hướng sang đỉnh phải đầu. Vì thế nhu mô não của bệnh nhi này bị tàn phá nặng, kèm xuất huyết não.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Đô, thành viên phẫu thuật ca mổ, với cách mổ thông thường sẽ tàn phá rất nhiều nhu mô não của bé và di chứng về sau sẽ rất nặng nề. Do đó, khi mở sọ, các bác sĩ phải dùng kính vi phẫu để làm sạch các mô não bị dơ, bị hư hại trong khi vẫn bảo tồn tránh gây hại thêm các nhu mô não lân cận. Dù ca mổ khá thuận lợi, nhưng diễn tiến chăm sóc hậu phẫu những vết thương như thế này rất khó nói trước vì các nguy cơ sau đó: nhiễm trùng, viêm phổi do thở máy, di chứng yếu liệt...

 Theo Wedsite BV Nhi đồng 2

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm