Trắng đêm chen lấn, leo rào giành vaccine cho con

Từ 12 giờ đêm cho đến sáng 28-3, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) TP Đà Nẵng, hàng ngàn người xếp hàng, chen lấn mong bốc được số để tiêm cho con liều vaccine 6 trong 1. Nguồn cơn dẫn đến cảnh tượng này là một số trường hợp gây biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tính mạng con trẻ thời gian qua liên quan đến vaccine 5 trong 1 (ComBE Five) trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

6 giờ sáng ngày 28-3, khi bảo vệ TTKSBT TP Đà Nẵng mở cổng, cả ngàn người ùa vào, chen lấn đến mất dép. Số khác cố leo rào vào bên trong, tiếng la hét, tiếng khóc của trẻ con ám ảnh. Đến giờ cao điểm sáng, lực lượng cảnh sát giao thông phải có mặt trước khu vực này để phân luồng giao thông.

Gian truân chưa dừng lại khi lãnh đạo TTKSBT TP Đà Nẵng thông báo đơn vị chỉ còn khoảng 180 liều vaccine 6 trong 1 và đề nghị người nào có số thứ tự từ 181 trở đi ra về, hẹn lần sau. Thông báo này khiến hàng trăm người dân bức xúc dẫn đến cảnh hỗn loạn xảy ra. Cả một tủ đồ trong trung tâm bị xô ngã, buộc trung tâm này phải dừng hoạt động trong buổi sáng.

Biển người xếp hàng, chen lấn từ 12 giờ đêm giành từng liều vaccine 6 trong 1 cho con. Ảnh: TẤN VIỆT

Trao đổi với chúng tôi, BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc TTKSBT TP Đà Nẵng, cho hay đợt này đơn vị chỉ tiếp nhận được khoảng 500 liều vaccine 6 trong 1 từ công ty cung ứng có văn phòng đại diện tại Đà Nẵng. Hai loại vaccine 6 trong 1 có nguồn gốc từ Pháp và Bỉ.

“Từ đầu năm chúng tôi đăng ký mua 10.000 liều, sau đợt đầu tiên được kha khá thì đợt này về chỉ được 500 liều trong khi nhu cầu là quá lớn, nhiều người từ  các tỉnh, thành miền Trung đổ về. Khi nào vaccine về tiếp, chúng tôi sẽ gọi những người nằm trong danh sách đã đăng ký tiếp theo để tiêm theo quy định. Việc này còn tùy thuộc vào nguồn cung ứng từ nước ngoài” - ông Thạnh nói.

Một bất cập khác là hệ thống đăng ký qua mạng của TTKSBT TP Đà Nẵng không có mục chọn trước loại vaccine. Điều này khiến việc tính toán số lượng của trung tâm gặp khó. Ông Thạnh thừa nhận việc này và cho rằng thời gian tới sẽ cải thiện hệ thống đăng ký sao cho phù hợp, khoa học hơn.

Theo ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, nhu cầu tiêm vaccine 6 trong 1 của người dân là quá lớn, vượt quá khả năng phục vụ, cung ứng của TTKSBT TP Đà Nẵng. Riêng cảnh hỗn loạn trong ngày 28-3, ông Hồng cho hay Sở Y tế TP Đà Nẵng sẽ họp lại để rút kinh nghiệm.

Những người đứng đầu TTKSBT và Sở Y tế TP Đà Nẵng cũng khuyên người dân nên đưa con ra các trạm y tế xã, phường để tiêm chủng ngừa vaccine ComBE Five miễn phí, mỗi tháng hai đợt, đảm bảo ngừa bệnh cho con.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm