Trả lại 2 ngón chân gần như đứt hoàn toàn cho bé 6 tuổi

Sáng 11-4, thông tin từ BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết ngày 5-4, khoa Phẫu thuật tạo hình – thẩm mỹ của BV đã tiến hành nối lại ngón út bàn chân trái cho bệnh nhi 6 tuổi. Đây là trường hợp ngón chân út nhỏ nhất được nối lại thành công bằng kỹ thuật vi phẫu tại BV.

Bệnh nhi là ĐQH (ngụ Hưng Yên). Trên đường đi học về, bé H. ngồi sau xe mẹ và bị va quệt với xe máy Air Blade đi ngược chiều. Sau va chạm, ngón út và ngón áp út bàn chân trái của bé bị cắt đứt gần hoàn toàn bởi tấm ốp trang trí ống xả bằng inox của xe.

Bệnh nhi ngay lập tức được đưa đến BV Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ (BS) khoa Phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ và Chấn thương chỉnh hình đã hội chẩn và đánh giá tình trạng cấp máu cho hai ngón chân. Theo đó ngón áp út vẫn còn một bên cuống mạch đầu ngón vẫn còn hồng ấm, ngón út bị đứt cả hai cuống mạch nuôi nên đầu ngón xẹp, nếu không được phục hồi mạch máu thì ngón chân sẽ bị hoại tử.

Thạc sĩ, BS Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ người trực tiếp tham gia kíp mổ cho biết, có quá nhiều khó khăn trong khi phục hồi lại mạch máu cho ngón chân của bệnh nhi. "Do vị trí mạch máu đứt rất sâu trong kẽ giữa hai ngón nên khoảng trống để đưa dụng cụ phẫu thuật vào rất hẹp. Hơn nữa vì đây là ngón út của một em bé 6 tuổi nên mạch máu rất nhỏ, trong quá trình phẫu thuật không thể đưa dụng cụ vào lòng mạch. Do đó các BS đã dùng sợi chỉ khâu 5/0 (nhỏ hơn sợi tóc) mới đưa lọt được vào lòng mạch máu", BS Trực cho hay.

Hiện đã là ngày thứ 5 sau ca phẫu thuật, ngón chân bé H. đã hồng hào và bớt nề dần, bé vẫn đang được tiếp tục theo dõi tại BV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm