TP.HCM xét nghiệm mở rộng ‘vùng xanh’, cấp test nhanh dân tự lấy mẫu

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 trên địa bàn từ ngày 15-8 đến ngày 15-9 với mục tiêu đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn, mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ tiến tới kiểm soát dịch trên địa bàn TP.

Kế hoạch xét nghiệm chia làm 3 giai đoạn:

- Từ ngày 15-8 đến 22-8, thực hiện giải phóng vùng sạch và đánh giá nguy cơ tại các vùng có tỷ lệ lây nhiễm cao.

- Từ ngày 23-8 đến ngày 31-8, thực hiện tách nguồn lây nhiễm mạnh.

- Từ ngày 1-9 đến ngày 15-9, duy trì và kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng.

Các tổ dân phố trên 14 ngày không có ca F0 mới được xác định là “vùng xanh”. Tổ dân phố có mức nguy cơ rất cao “vùng đỏ” khi trong vòng 7 ngày có từ 3 hộ gia đình có ca F0 trở lên.

Các vùng xanh, cận xanh được thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 10 đại diện hộ gia đình tại các tổ dân phố, tổ nhân dân, tần suất 2 lần, cách nhau 7 ngày. Vùng này được giải phóng khi không có trường hợp dương tính sau 2 lần xét nghiệm hoặc có trường hợp dương tính nhưng chỉ số CT lớn hơn 30. Bên cạnh đó, tỉ lệ tiêm chủng đạt 50%, có khả năng đảm bảo thực hiện giãn cách trong cộng đồng.

Tại các vùng nguy cơ cao và rất cao, việc xét nghiệm nhằm thu hẹp phạm vi, biến khu phong tỏa thành điểm phong tỏa. Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên theo hộ gia đình.

Ngành y tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân. Ảnh: NGUYỆT NHI 

Ở nơi ngoài khu vực phong tỏa, thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn đối với người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm virus. Tùy vào điều kiện thực tiễn, thực hiện giám sát ngẫu nhiên ở địa bàn dân cư có nhiều yếu tố nguy cơ lây nhiễm theo phương pháp mẫu gộp hộ gia đình bằng test nhanh hoặc RT-PCR.

Thực hiện xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn hoặc test nhanh người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm COVID-19 hoặc người có yếu tố nguy cơ là những người từ 65 tuổi trở lên, người có bệnh lý nền, người béo phì cộng với yếu tố dịch tễ (sống chung nhà với F0 hoặc có tiếp xúc với F0).

Đối với các đơn vị đang được phép hoạt động ở một số lĩnh vực có tiếp xúc nhiều như: Y tế, quân đội, công an, nhà máy, doanh nghiệp, giao hàng (shipper)..., ngoài các biện pháp phòng, chống dịch như quy định hoặc hướng dẫn của các cơ quan chức năng, cần chủ động giám sát bằng test nhanh hoặc RT-PCR trên nguyên tắc tự xây dựng kế hoạch, tự thực hiện, tự xét nghiệm, tự kiểm tra đối với nhân viên của đơn vị mình vào định kỳ mỗi 7 ngày.

Việc lấy mẫu do đội lấy mẫu của địa phương thực hiện hoặc người dân tự lấy mẫu theo hướng dẫn của nhân viên y tế hoặc đội lấy mẫu. Nếu người dân có thể tự lấy mẫu thì nhân viên y tế hoặc đội lấy mẫu sẽ cung cấp dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm cho hộ dân và thu thập ngay kết quả.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM ngày 17-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lưu ý TP.HCM cần đặc biệt lưu tâm thực hiện 5 điểm trong công tác phòng chống dịch giai đoạn này gồm giãn cách thật nghiêm; chú trọng an sinh tại chỗ để người dân hạn chế ra ngoài; xét nghiệm sớm là biện pháp then chốt nhằm phát hiện nguồn lây, bóc tách F0 khỏi cộng đồng; giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu; vaccine là chiến lược lâu dài.

Về xét nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế gợi ý TP để người dân tự test nhanh, nếu dương tính thì khẳng định lại bằng PCR. Thứ hai, chủ động “quét” các khu vực bằng test nhanh gộp mẫu hoặc bằng khẳng định theo các vùng nguy cơ đã có hướng dẫn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng thông tin vào ngày 20-8 tới đây, Bộ Y tế sẽ đưa 10 xe xét nghiệm phục vụ TP, mỗi xe 2.000- 3.000 mẫu đơn, nhân lực xét nghiệm do Bộ Y tế chịu trách nhiệm, hoạt động của các xe xét nghiệm này đặt dưới quyền điều hành của TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm