TP.HCM trả lời Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều vaccine Moderna

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản khẩn trả lời Bộ Y tế về việc mua, nhập khẩu vaccine phòng COVID-19 của TP.HCM.

Theo UBND TP, TP luôn ý thức rõ về tầm quan trọng của vaccine trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Vì vậy, trong thời gian qua, với sự hỗ trợ giúp đỡ của Chính phủ, Bộ Y tế và cộng đồng doanh nghiệp, TP.HCM luôn nỗ lực tìm kiếm mọi cơ hội để mang vaccine đảm bảo chất lượng về cho người dân TP nói riêng và nhân dân cả nước nói chung.

Về tiến độ đàm phán và mua vaccine Moderna, UBND TP.HCM cho biết sau khi được sự chấp thuận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Công văn số 3988 ngày 15-6 về đồng ý với đề nghị của UBND TP việc mua và nhập khẩu vaccine; UBND TP đã phát hành Thư giới thiệu cho Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Công ty Sapharco), Tập đoàn VinaCapital tiến hành đàm phán với Công ty TNHH Zuellig Pharma là đại diện Nhà sản xuất vaccine Moderna để mua 5 triệu liều vaccine Moderna cho TP.

TP.HCM cũng đã có nhiều cuộc họp với Tập đoàn VinaCapital và các bên có liên quan; tiến hành thông qua các nội dung dự thảo Biên bản ghi nhớ giữa UBND TP, Công ty Sapharco, Công ty TNHH Zuellig Pharma, Tập đoàn VinaCapital về việc mua vaccine Moderna.

Ngày 7-7, UBND TP đã có Công văn số 2261 trong đó nêu rõ: Giao Công ty Sapharco thực hiện nhiệm vụ đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng mua vaccine phòng, chống COVID-19 trên địa bàn TP.HCM theo quy định pháp luật để thực hiện công tác tiêm chủng theo kế hoạch của UBND TP. Trên cơ sở đó, Công ty Sapharco đã ký Bản điều khoản cơ bản cho việc cung cấp vaccine phòng COVID-19 Moderna MRNA-1273.

Cho đến thời điểm hiện nay, Công ty Sapharco đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng để mua 5 triệu liều vaccine Moderna, các quy định về bảo mật nội dung hợp đồng cho Công ty TNHH Zuellig Pharma, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco để thương thảo và ký hợp đồng chính thức.

Nếu hợp đồng được ký kết thì lịch giao vaccine dự kiến vào quý 4-2021 hoặc quý 1-2022.

Hiện tại Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco đang tiếp tục thương lượng và yêu cầu Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma đảm bảo số lượng cung ứng tối thiểu 2 triệu liều giao trong tháng 10-2021.

Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco đang tiến hành đàm phán với Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma để mua ít nhất 10 triệu liều vaccine mũi tăng cường và giao trong đầu quý 2-2022 vì mũi thứ hai này rất quan trọng, hiện nay các nước đã đặt hàng nhiều.

Để bảo đảm việc tiếp cận vaccine và tăng khả năng huy động nguồn lực của xã hội, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế cần có chủ trương chính thức cho phép Công ty VinaCapital thực hiện họp tác công - tư, tổ chức thu phí tiêm vaccine theo cơ chế “mua 5 liều vaccine sẽ tặng xã hội 1 liều”.

Hiện Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện tổ chức tiêm cho các đối tượng có nhu cầu và tự chi trả chi phí tiêm chủng.

UBND TP cũng kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng theo quy định tại Nghị định số 104/2016 ngày 1-7-2016 của Chính phủ về hoạt động tiêm chủng.

Bộ Y tế có thể tổng hợp nhu cầu vaccine Moderna của các địa phương khác nhằm tăng số lượng đặt hàng gồm 5 triệu liều chính và 10 triệu liều tăng cường để thúc đẩy việc giao hàng sớm và có thể giảm giá mua vaccine.

Ngoài ra, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Y tế xem xét, ký Bản cam kết miễn trừ trách nhiệm khi có yêu cầu từ nhà sản xuất, nhà cung ứng vaccine.

Trước đó, Bộ Y tế có văn bản hôm 9-8 đề nghị UBND TP.HCM khẳng định về việc có hay không việc mua 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của Moderna, và phải có văn bản trả lời trước ngày 15-8 để Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm