TP.HCM thông tin thêm về ca COVID-19 tử vong trên đường chuyển viện

Chiều 9-6, Sở Y tế TP.HCM thông tin thêm về trường hợp mắc COVID-19 tử vong trên đường chuyển viện.

Trường hợp nói trên là bà LTTL (57 tuổi), cư trú tại phường 15, quận Gò Vấp. Đây là nơi mà ổ dịch của Hội thánh truyền giáo Phục hưng được phát hiện . Chồng bà L. cũng được xác định dương tính với SARS-CoV-2, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Trước đó, ngày 7-6, buồng cấp cứu sàng lọc của Bệnh viện (BV) quận Gò Vấp tiếp nhận bà L. trong tình trạng sốt, yếu tay chân. Bà L. được các BS chẩn đoán ban đầu là sốt chưa rõ nguyên nhân, nghi ngờ nhiễm COVID-19 kèm đái tháo đường và tăng huyết áp.

Lấy mẫu xét nghiệm dân trên địa bàn phường 15, quận Gò Vấp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Khai thác bệnh sử cho thấy bà L. đã khởi bệnh trước đó 6 ngày với các triệu chứng sốt, ho và tự đi mua thuốc uống. Sau 3 ngày tự uống thuốc, do các triệu chứng nói trên không giảm, lại thêm khó thở nhẹ nên bà L. đến khám tại phòng khám tư và được kê đơn thuốc.

Tuy nhiên, do tình trạng bệnh diễn tiến ngày càng nặng, ho nhiều kèm khó thở, sốt cao, không đi lại được, bà L. được người nhà đưa tới BV quận Gò Vấp.

Tại đây, các BS nghĩ đến COVID-19 và tiên lượng nặng nên tiến hành hỗ trợ hô hấp, truyền dịch và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Do bà L. đáp ứng kém, các BS hội chẩn tuyến trên với BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và được đề nghị tiếp tục hồi sức tích cực để ổn định tình trạng hô hấp, tuần hoàn rồi chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM điều trị.

Tình trạng suy hô hấp, tuần hoàn của bà L. diễn tiến nhanh và nặng hơn, có lúc ngưng tim. BS của BV quận Gò Vấp đặt nội khí quản, xoa bóp tim ngoài lồng ngực và tiếp tục hồi sức tích cực. Sau khi có nhịp tim trở lại, bà L. được BV quận Gò Vấp chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Trên đường chuyển viện, bà L. tiếp tục ngưng tim, mặc dù được các BS hồi sức tích cực ngay trên xe chuyển viện nhưng tình trạng không cải thiện.

Theo Sở Y tế TP.HCM, đây là trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng. Bà L. sống trong vùng dịch tễ nhưng không được phát hiện bệnh sớm để kịp thời cách ly điều trị. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ vào cuộc tìm hiểu việc chẩn đoán và xử trí của phòng khám khi bà L. đến khám vào ngày thứ 4 của bệnh. Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

 Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo khi có bất kỳ triệu chứng sốt, đau họng, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác…, không được tự ý đi mua thuốc uống mà phải đến ngay các BV để khai báo y tế, khám tầm soát và làm xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 khi có chỉ định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm