TPHCM tăng cường cách ly F0 tại nhà, chuyển bệnh giữa tầng 1 và tầng 2

Ngày 29-8, UBND TP đã có văn bản đề nghị UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường sàng lọc các trường hợp F0 mới được phát hiện trong cộng đồng, nếu đủ điều kiện cách lỵ tại nhà thì triển khai các hoạt động theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại nhà theo hướng dẫn.

Trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà thì đưa đến các cơ sở cách ly tập trung của TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Trước đó, ngày 28-8, Sở Y tế gửi tờ trình khẩn đến UBND TP đề nghị tăng cường triển khai cách ly tại nhà với các F0 đủ điều kiện, tránh nguy cơ quá tải cho các khu cách ly tập trung.

Theo Sở Y tế, thực hiện theo chỉ đạo, Sở Y tế đã triển khai việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại nhả đối với người mắc COVID-19 và đã liên tục cập nhật các hướng dẫn chăm sóc (đến nay là phiên bản 1.5).

Khi thực hiện mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, TP đã nhanh chóng phân bố các gói thuốc điều trị tại nhà đến các địa phương để kịp thời cấp phát cho người F0, đồng thời với sự hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng, TP đã triển khai 411 trạm y tế lưu động trên địa bản phường, xã, thị trấn, kịp thời đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người F0 được cách lỵ điều trị tại nhà.

Đến ngày 28-8, toàn TP có 47.920 trường hợp F0 đang được quản lý, theo dõi và chăm sóc sức khỏe tại nhà và nhiều địa phương đã thực hiện tốt mô hình này.

Ngành y tế TPHCM lấy mẫu xét nghiệm ở phường 4, quận Tân Bình. Ảnh: HOÀNG GIANG

Số trường hợp F0 tại nhà chiếm đa số trong tổng số trường hợp F0 được theo dõi, quản lý trên địa bàn, góp phần giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, đồng thời tạo sự an tâm và thoải mái cho người F0, giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Bên cạnh đó, một số quận, huyện có số F0 tại nhà chiếm tỉ lệ nhỏ trong tổng số trường hợp F0 được theo dõi, quản lý trên địa bản như: TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi.

Dự báo trong thời gian sắp tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác xét nghiệm trên diện rộng, số lượng F0 sẽ còn tiếp tục tăng có nguy cơ gây quá tải cho khu cách ly tập trung.

Trước đó, ngày 28-8, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có văn bản khẩn về việc tăng cường chuyển bệnh 2 chiều và xuất viện theo quy định. Các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 của TP phải đảm bảo sẵn sàng giường trống tiếp nhận ca nhiễm mới.

Trong thời gian qua, Sở Y tế ghi nhận và đánh giá cao các bệnh viện dã chiến đã thu dung điều trị COVID-19 của TP đã hỗ trợ tiếp nhận các trường hợp F0, giúp giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến của TP Thủ Đức, quận, huyện.

Hiện nay, số lượng F0 nhập viện vẫn còn cao hơn số lượng người F0 xuất viện, đây là một trong những chỉ số đánh giá hiệu quả kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện dã chiến của TP tiếp tục hỗ trợ cho các cơ sở cách ly và bệnh viện dã chiến của TP Thủ Đức, quận, huyện. Đặc biệt lưu ý việc tăng cường chuyển bệnh hai chiều, tiếp nhận các trường hợp có bệnh lý nền hoặc cần thở oxy.

Bên cạnh đó, cần phải rà soát tất cả người bệnh không triệu chứng đã được điều trị ổn định hoặc đủ tiêu chuẩn xuất viện để chuyển về các cơ sở cách ly, bệnh viện dã chiến của TP Thủ Đức, quận, huyện đảm bảo sẵn sàng giường trống tiếp nhận các trường hợp mới.

Các bệnh viện ở tầng 2 tham gia hội chẩn chuyên môn với các bệnh viện tầng 3 và tăng cường chuyển viện lên tầng 3 đối với các trường hợp nặng, quá khả năng điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm