TP.HCM sẽ xét nghiệm COVID-19 người đến từ nhiều địa phương

Chiều 18-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết TP.HCM đã phân loại nguy cơ và thực hiện xét nghiệm tầm soát các trường hợp rời Đà Nẵng từ ngày 1-7 để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm COVID-19, kiểm soát tốt sự lây lan trong cộng đồng.

Ngoài Đà Nẵng, hiện đã xuất hiện thêm các địa phương có trường hợp lây lan trong cộng đồng hoặc nhiễm bệnh không rõ nguồn gốc như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội và Hải Dương. Do đó, TP.HCM sẽ mở rộng đối tượng bắt buộc khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát để phát hiện sớm nguồn lây cũng như kiểm soát dịch bệnh.

Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn, TP.HCM cập nhật danh sách xét nghiệm COVID-19 người về từ Đà Nẵng. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo HCDC, TP.HCM thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần, người về từ các điểm có bệnh nhân COVID-19 sống, làm việc, sinh hoạt, người đến từ các địa phương đang bị phong tỏa hoặc giãn cách xã hội.

TP.HCM thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp có đến các điểm được Bộ Y tế thông báo. Bên cạnh đó, thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm khi có dấu hiệu bệnh như sốt, ho, đau họng, khó thở, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác... đối với những trường hợp về từ các vùng mà không phải vùng đã công bố có bệnh nhân COVID-19, không phải điểm được Bộ Y tế công bố.

Hiện HCDC đang xây dựng kế hoạch cụ thể và sẽ triển khai khẩn cho 24 quận huyện thực hiện. Các mốc thời gian phải khai báo y tế sẽ thay đổi tùy theo từng địa phương cụ thể và được HCDC cập nhật liên tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm