TP.HCM ráo riết khoanh vùng, truy vết, dập dịch

Chỉ trong hai ngày qua, số trường hợp nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng (quận Gò Vấp) được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận đã lên đến 58 ca, cư ngụ khắp 16 quận, huyện của TP. Trong số 58 ca dương tính, có 32 người là thành viên Hội thánh truyền giáo Phục hưng, còn lại là người tiếp xúc.

Nhân viên y tế tăng cường lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 người dân
hẻm 415 Nguyễn Văn Công (quận Gò Vấp, TP.HCM) do liên quan
Hội thánh truyền giáo Phục hưng. Ảnh: HOÀNG GIANG

Biến chủng Ấn Độ gây ra chuỗi lây COVID-19 ở hội thánh

HCDC chiều 28-5 thông báo người từng đến 44 địa điểm trong thời gian có các ca COVID-19 cần cách ly tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm. Sở Y tế TP yêu cầu thống kê nhà thuốc liên quan các ca nghi nhiễm.

Chiều cùng ngày, HCDC cho biết đã có kết quả giải mã toàn bộ gen chủng SARS-CoV-2 từ chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Ngay khi phát hiện chuỗi lây nhiễm này, TP.HCM đã tiến hành giải mã bộ gen của virus gây bệnh. Mẫu bệnh phẩm của năm trường hợp thuộc nhóm lây nhiễm liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng đã được giải mã đều cho kết quả thuộc biến chủng Ấn Độ B.1.617.2.

HCDC cho biết thêm tới thời điểm hiện tại, số trường hợp nhiễm COVID-19 liên quan Hội thánh truyền giáo Phục hưng là 44 ca. Trong đó, 32 hội viên và 12 người tiếp xúc với các hội viên này.

HCDC xác định nguyên nhân gây ra chuỗi lây nhiễm là do không gian nhỏ hẹp, kín, người tham gia sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo Phục hưng không đeo khẩu trang… Tất cả yếu tố này đã tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan nhanh, gia tăng số ca nhiễm.

Nhà thờ Hội thánh truyền giáo Phục hưng (415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp) sinh hoạt vào Chủ nhật. Trong tháng 5-2021, hội thánh sinh hoạt vào các ngày 2, 9, 16 và 23. Ca bệnh có triệu chứng đầu tiên được ghi nhận vào ngày 13-5 và đây có thể là ca khởi đầu của chuỗi lây nhiễm này.

Nhận định ca bệnh đầu tiên khởi phát từ ngày 13-5 thì nguy cơ lây nhiễm rơi vào các ngày sinh hoạt là 16 và 23-5. Điển hình là ba người trong gia đình đến khám tại BV quận Tân Phú đều sinh hoạt chung với hội thánh vào ngày 16-5. Đây là chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến và các ca nhiễm có chỉ số xét nghiệm cho thấy mới nhiễm.

Mặc dù Hội thánh truyền giáo Phục hưng sinh hoạt với số lượng dưới 20 người trong một buổi nhưng khả năng lây nhiễm được đánh giá là nguy cơ cao. Lý do: Cùng sinh hoạt trong không gian kín, nhỏ (khoảng 50 m2), hội viên không đeo khẩu trang. Do môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch nên tạo điều kiện cho virus lây lan nhanh. Minh chứng là gần như toàn bộ người tham gia họp hội đều nhiễm bệnh với tốc độ lây lan nhanh, 60% trường hợp có triệu chứng.

 

Thêm 253 ca COVID-19, TP.HCM có 25 ca

Bộ Y tế tối 28-5 ghi nhận 174 ca dương tính với nCoV, trong đó 173 ca trong nước và một ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Như vậy, trong ngày 28-5, Việt Nam công bố 253 ca nhiễm trong nước, điểm nóng vẫn ở Bắc Giang với 176 ca. Hôm nay là ngày thứ 15 liên tiếp Việt Nam công bố hơn 100 ca nhiễm trong một ngày.

Lập thêm ba BV dã chiến tại Bắc Giang

Dự báo số ca dương tính với nCoV tại Bắc Giang trong những ngày tới tiếp tục tăng, Bộ Y tế chuẩn bị thiết lập thêm ba BV dã chiến để tiếp nhận bệnh nhân. Ngày 28-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn giao ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, khảo sát địa điểm để lập các BV dã chiến mới.

Ông Khoa đã khảo sát Trường CĐ nghề Công nghệ Việt - Hàn; Trung tâm Điều dưỡng người có công và Trung tâm việc làm Bắc Giang. Cụ thể, Trường CĐ nghề Công nghệ Việt - Hàn với khu ký túc xá có thể bố trí 400 giường và khoảng 200 giường ở nhà thi đấu của trường. Riêng Trung tâm Điều dưỡng người có công có 200 giường, gần như có thể tiếp nhận bệnh nhân ngay.

Trung tâm việc làm Bắc Giang là tòa nhà năm tầng mới được xây dựng, chưa đi vào hoạt động nhưng các tiện ích đầy đủ, dự tính bố trí được 1.000 giường và 200 chỗ ăn ở cho đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân.

Hiện tại Bắc Giang có 10 cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, trong đó có hai BV dã chiến. Đêm 27-5, ngay sau khi đi vào hoạt động, BV dã chiến số 2 với 628 giường đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang đã nhận 537 bệnh nhân.

Như vậy, với ba BV dã chiến đang được lên kế hoạch thiết lập, Bắc Giang sẽ có năm BV dã chiến.•

 

Hội thánh Tin Lành Việt Nam kêu gọi tín hữu phòng dịch

Trước diễn tiến dịch COVID-19 trên cả nước ngày càng phức tạp, đặc biệt trước hàng chục ca dương tính vào ngày 27-5 tại Hội thánh truyền giáo Phục hưng ở TP.HCM; sáng 28-5, Ủy ban Y tế xã hội, tổng liên hội, Hội thánh Tin Lành Việt Nam đã gửi thư đến tín hữu.

Trong thư kêu gọi, mục sư Phan Vĩnh Cự, Trưởng ban Ủy ban Y tế xã hội của tổng liên hội, nhắc nhở các hội thánh triệt để tuân theo hướng dẫn của cơ quan y tế trong việc phòng chống dịch COVID-19. Mục đích của thư cũng nhấn mạnh đến việc kêu gọi các hội thánh, tín hữu, doanh nhân Cơ Đốc… chung tay với Ủy ban MTTQ Việt Nam tham gia vào quỹ mua vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm