TP.HCM phải đảm bảo vật tư, thiết bị y tế cho các bệnh viện

Sáng 11-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về tình hình dịch bệnh trên địa bàn và công tác triển khai tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Chuẩn bị phương án điều trị với 50.000 giường

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP đã chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, đồng thời tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch của người dân.

TP.HCM cũng triển khai đồng bộ các biện pháp trong cách ly, xét nghiệm và điều trị. Cụ thể, khảo sát và đưa vào sử dụng các khu cách ly tập trung, các bệnh viện (BV) dã chiến, các khu điều trị bệnh nhân có triệu chứng nặng; chuẩn bị sẵn sàng phương án điều trị với 50.000 giường để tiếp nhận, điều trị ca nhiễm COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi về vành đai chống dịch xung quanh TP.HCM. Ảnh: VGP

Không để giáo viên chấm thi nhiễm COVID-19

Liên quan đến công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM không gây áp lực về thời gian, phải tuyệt đối đảm bảo an toàn với dịch bệnh, không để giáo viên nào trong khu chấm thi nhiễm COVID-19. 

Về công tác xét nghiệm, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết đã giao mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức phải có kế hoạch xét nghiệm cụ thể, hợp lý, theo nguyên tắc “Rõ - Nghiêm - Nhanh - Hiệu quả” và ưu tiên xét nghiệm ở những nơi có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao.

Để đảm bảo an toàn trong sản xuất tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, Khu công nghệ cao, ông Phong cho biết TP đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp danh sách công nhân làm việc (gồm cả công nhân làm việc toàn thời gian và thời vụ) để lên kịch bản xử lý khi có ca nhiễm F0 xuất hiện, đồng thời định kỳ xét nghiệm COVID-19 cho công nhân.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị UBND TP đẩy nhanh việc mua sắm thiết bị vật tư y tế để đảm bảo cho hoạt động phòng chống dịch tại các cơ sở; chú ý công tác vệ sinh ở các khu cách ly, điểm cách ly, xử lý rác thải y tế cùng với việc chăm sóc y tế, dinh dưỡng… cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế để có sức khỏe chiến đấu với dịch bệnh.

Cần xét nghiệm sàng lọc nơi đánh giá là an toàn

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng đến giờ phút này, TP.HCM đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nghiêm túc, đi vào nề nếp rất nhanh, dù còn điểm này, điểm khác không thể tránh khỏi trên một địa bàn đông dân.

Theo ông Đam, mục tiêu lớn nhất là sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, TP.HCM phải xác lập được những quận, huyện, phường, xã, những khu vực an toàn vững chắc để phần lớn TP cơ bản quay lại cuộc sống bình thường mới.

Đối với công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng đề nghị TP tập trung xét nghiệm theo các hướng chỉ điểm của hoạt động điều tra, phân tích dịch tễ cho đúng, cho trúng, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời TP cần ưu tiên lực lượng đi xét nghiệm tại nhà những người thông báo có triệu chứng, người già yếu, có bệnh nền.

TP.HCM cũng cần có mũi xét nghiệm sàng lọc ở những vùng, khu vực được đánh giá là tương đối an toàn để thiết lập những vùng an toàn vững chắc.

Về vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lãnh đạo TP.HCM bàn bạc, thống nhất tập thể để chỉ đạo việc đảm bảo vật tư, thiết bị y tế cho tất cả BV trên địa bàn như đồ bảo hộ, bình ôxy, máy hỗ trợ thở... Theo ông, không vì cơ chế tự chủ của các BV mà gây khó khăn liên quan đến các thủ tục mua sắm.

Phó Thủ tướng đề nghị TP cần lưu ý đời sống người dân, nhất là người nghèo, người cơ nhỡ phải nhận được sự hỗ trợ thiết thực đến tận tay, không để ai thiếu bữa, tạo điều kiện cho các điểm cung cấp suất ăn miễn phí cho người nghèo hoạt động an toàn. Tuy nhiên, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm phòng chống dịch.

Về vấn đề vaccine ngừa COVID-19, Phó Thủ tướng cho biết trung ương vẫn tiếp tục ưu tiên cho TP.HCM. Tuy nhiên, vaccine cần có thời gian để phát huy hiệu quả. Vì vậy, theo ông Đam, ưu tiên lớn nhất trong thời gian này là giữ khoảng cách giữa người với người, nhà với nhà.

Cần điều chỉnh thời gian điều trị F0 tại BV dã chiến

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP.HCM khẩn trương đánh giá lại công tác theo dõi sức khỏe, điều trị F0 không có triệu chứng tại BV dã chiến để có sự điều chỉnh thời gian phù hợp.

Còn đối với việc thí điểm cách ly F1 tại nhà, ông Vũ Đức Đam đề nghị tiếp tục triển khai cách ly F1 tại nhà. Theo ông, hiện nay TP đã triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà, điều quan trọng khi thực hiện phương án này là phải làm sát với thực tiễn, kịp thời hướng dẫn các biện pháp để người dân an tâm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm