TP.HCM: Nguy cơ xuất hiện chùm ca bệnh ở trường học

(Ảnh minh họa: Dương Ngọc/TTXVN)

(Ảnh minh họa: Dương Ngọc/TTXVN)

Theo bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng Hai vừa qua, thành phố đã xuất hiện một chùm ca bệnh thủy đậu tại trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn (quận 3) với 10 học sinh bị nhiễm. Khi xuất hiện chùm ca bệnh này, Trung tâm y tế dự phòng phối hợp với trường học và địa phương đã điều trị ngoại trú và cách ly số học sinh nhiễm bệnh; triển khai khử khuẩn, giám sát chặt chẽ nơi học và chỗ ở.
Đến nay, sau bảy ngày phát hiện ca cuối cùng vẫn chưa có thêm ca bệnh mới tại trường. Tuy ổ dịch đã được kiểm soát và xử lý kịp thời nhưng đây là dấu hiệu của nguy cơ bùng phát chùm ca bệnh tại trường học trong thời gian này.
Cũng theo bác sỹ Nguyễn Trí Dũng, trong hai tháng qua, thành phố đang đối mặt với rất nhiều loại dịch bệnh, trong đó đáng lo ngại nhất là dịch sởi, sốt xuất huyết, tay chân miệng,… Tuy các dịch bệnh này không phải ở mức đỉnh cao nhưng so với cùng kỳ năm trước có sự gia tăng đáng kể. Nguyên nhân là do thời tiết có sự thay đổi, dù là mùa khô nhưng thời tiết vẫn còn lạnh vào đầu và cuối ngày, khiến một số dịch bệnh lây lan qua đường hô hấp vẫn có xu hướng tăng.
Cụ thể, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã xuất hiện ca tử vong sốt xuất huyết ở người lớn. So với cùng kỳ năm 2013, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng 28% dù không trong mùa dịch. Dịch sởi vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm.
Hai tháng qua, thành phố đã ghi nhận hơn 200 ca sởi nặng phải nhập viện, chủ yếu ở Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 và Bệnh viện bệnh nhiệt đới. Vì vậy, bên cạnh tăng cường kiểm soát và phòng các loại dịch bệnh khác thì việc tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống bệnh sởi là mục tiêu đầu tiên của Sở Y tế.
Theo đó, kể từ ngày 7/3 vừa qua cho đến hết tháng Tư, Sở Y tế sẽ tiến hành rà soát, thống kê và tiêm ngừa cho trẻ từ 9 tháng đến 3 tuổi chưa tiêm hoặc chỉ mới tiêm một mũi. Dự kiến sẽ có 80.000 đến 100.000 liều vắcxin sởi để tiến hành tiêm bù cho trẻ từ 9 tháng đến 3 tuổi và đã đảm bảo đủ vắcxin.
Sở Y tế đã chỉ đạo cho các Trung tâm y tế dự phòng quận huyện triển khai các hoạt động rà soát các dịch bệnh thủy đậu, tay chân miệng, sốt xuất huyết, phòng dịch cúm gia cầm để kịp thời xử lý và kiểm soát.
Ngành y tế sẽ phối hợp với ngành giáo dục tuyên truyền cách phòng chống các dịch bệnh trong trường học, để hạn chế thấp nhất sự xuất hiện các chùm ca bệnh trong trường học./.
Theo H.Chung (TTXVN)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm