TP.HCM: Người dân có được tự đi mua thuốc, bị bệnh thông thường xử lý sao?

Chiều 23-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tại buổi họp báo, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội, người dân có được đến nhà thuốc để mua thuốc hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, cho biết hiện nay dù các nhà thuốc vẫn mở cửa nhưng người dân không được tự đi mua. “Tổ công tác đặc biệt tại mỗi phường, xã, thị trấn sẽ giúp người dân đi mua thuốc” – ông Hải nói.

Ông Phạm Đức Hải trả lời báo chí. Ảnh: TÁ LÂM

Về câu hỏi trường hợp người bị bệnh bình thường tại nhà mà không phải mắc COVID-19 thì xử lý thế nào? Ông Phạm Đức Hải cho biết đối với các bệnh thông thường, người dân đến bệnh viện bằng taxi.

Theo đó, người dân có thể gọi cho 2 hãng xe là Vinasun và Mai Linh. Hiện TP có khoảng 500 xe taxi của hai hãng này để phục vụ hoạt động này.

Đối với bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng thì liên hệ Tổ phản ứng nhanh, trạm y tế lưu động và tổng đài 115. Hiện TP đang khẩn trương lập 400 trạm y tế lưu động để hỗ trợ người dân.

Ngoài ra, TP cũng phân bổ khoảng 260 xe Phương Trang về 22 quận huyện và TP Thủ Đức để đưa bệnh nhân F0 chuyển nặng đến bệnh viện.

Tại buổi họp báo, ông Hải cũng cho biết trong đợt tăng cường giãn cách này, sau khi có công điện của Thủ tướng, TP.HCM sẽ xét nghiệm toàn TP.

Ông Hải nhận định, trong thời gian tới khi TP triển khai xét nghiệm COVID-19 diện rộng dự kiến số lượng F0 sẽ tăng. Lúc đó, người dân phải bình tĩnh và liên hệ với trạm y tế lưu động, các cơ quan như tổ phản ứng nhanh để được tư vấn.

“Ai có điều kiện sẽ điều trị tại nhà. Những trường hợp có triệu chứng nặng, có bệnh lý nền như béo phì, tiểu đường… thì sẽ được đưa vào cơ sở cách ly tập trung của TP” – ông Hải nói.

Ông lấy dẫn chứng từ Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã phối hợp với UBND quận 10 tư vấn, hỗ trợ điều trị cho F0 tại nhà cho người dân. Trong số 2.200 người được điều trị tại nhà có đến 80% đã khỏi bệnh. “Con số đó nói lên chúng ta tự tin, bình tĩnh, không có gì lo lắng. Nếu có bệnh nền, có triệu chứng nặng thì đưa vào cơ sở cách ly tập trung” - ông Hải nói.

Về tiêm vaccine, ông Hải cho biết qua 5 đợt tổ chức tiêm, tính đến 22-8, TP.HCM có 5.447.056 người được tiêm. Riêng trong ngày 22-8, TP có 52.212 người được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Về xét nghiệm, trong 24 giờ qua, tính từ 18 giờ ngày 21-8 đến 18 giờ ngày 22-8, trên toàn TP đã xét nghiệm cho 115.360 người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm