TP.HCM: Nam thanh niên xác định mắc COVID-19 ho, mất khứu giác

Sáng 30-1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã mở cuộc họp đột xuất thông tin về tình hình ca nghi mắc COVID-19 là nam thanh niên (28 tuổi, quê ở Hải Dương) đã từng đi đám cưới và tiếp xúc gần với người chị họ là bệnh nhân 1612 ở Hải Dương và đến TP.HCM vào sáng 28-1.

Theo kết quả xét nghiệm vào chiều 29-1, nam thanh niên đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Trước đó, vào lúc 18 giờ ngày 28-1, nam thanh niên đã khai báo qua đường dây nóng với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM khi biết thông tin về ca dương tính 1612.

Lúc này, nam thanh niên đang có biểu hiện ho, đau đầu, mất khứu giác.

Theo lời khai, nam thanh niên dự đám cưới cùng với bệnh nhân 1612 tại Hải Dương vào ngày 18-1 và không mang khẩu trang.

Đến sáng 28-1, người này bay từ Hà Nội về TP.HCM trên chuyến bay VN213, số ghế 31A vào lúc 15 giờ ngày 28-1 để chuẩn bị đi đám cưới ở Đồng Nai.

Nhà nghỉ ở quận 11, nơi nam thanh niên đến TP.HCM và lưu trú. Ảnh: HL

Từ Sân bay Tân Sơn Nhất, nam thanh niên đi xe taxi về tại khách sạn NQ (đường Đặng Minh Khiêm, quận 11). Khi đến khách sạn, bệnh nhân tiếp xúc với chủ khách sạn và đến đường Thuận Kiều để ăn trưa.

Đến 22 giờ ngày 28-1, bệnh nhân được người nhà thông báo người chị họ dương tính (bệnh nhân 1612) nên khai báo.

Sau khi nhận thông tin khai báo, các cơ quan chức năng đã tiến hành tạm thời phong tỏa, khử khuẩn khách sạn và điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân ở trên chuyến bay, tài xế taxi, quán cơm...

Có 16 người tiếp xúc gần và có liên quan gồm người ở khách sạn, tài xế taxi và quán cơm đã được đưa đi cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm 13 ca âm tính và 3 ca đang chờ kết quả.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế lo ngại việc truy vết người ở trên chuyến bay từ Hà Nội về TP.HCM đang gặp khó khăn do các hành khách ở nhiều tỉnh thành.

Qua điều tra chuyến bay từ danh sách hành khách của hãng hàng không cung cấp, TP đã xác định được 27 khách ở 5 hàng ghế gần với bệnh nhân. Trong đó, có 16 người ở TP.HCM đã được xác minh lấy mẫu, 9 người ở các tỉnh thành khác và 2 người không liên lạc được.

260 tiếp xúc khác: 4 người tại Bạc Liêu, 5 người tại TP.HCM đã xác minh, cách ly lấy mẫu. 251 trường hợp còn lại đang chờ thông tin khai báo (hiện đang xác minh và lọc trùng). Ngoài ra, thành viên tổ bay tại TP.HCM 3 người đã xác minh, cách ly lấy mẫu, 4 người đã chuyển Hà Nội cũng được thông báo để áp dụng biện pháp cách ly, xét nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm