TP.HCM mới chỉ thu hồi được 103 hộp pate Minh Chay

Từ ngày 28-8, ngay sau khi Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế phát cảnh báo về sản phẩm pate Minh Chay có độc tố mạnh, Ban quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM đã ngay lập tức vào cuộc.
PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM, cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo cung cấp thông tin với báo chí xung quanh vụ ngộ độc từ sản phẩm pate Minh Chay vào chiều 1-9. 
"Ban quản lý ATTP đã vào cuộc quyết liệt để thực hiện việc thu hồi và tuyên truyền cho người dân. Qua nghiên cứu,sản phẩm có nguy cơ lan truyền, tiêu thụ ở TP.HCM cao nhất do thuộc phân khúc thị trường ở nhóm cao cấp, giá hàng trăm ngàn đồng mỗi hộp, đa số  sản phẩm được bán online" - bà Lan nói.
Tại TP.HCM đã có 1.290 người mua 1.559 hộp pate Minh Chay. Ban quản lý ATTP yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý khẩn cấp, xác minh, tuyên truyền cho người dân không sử dụng, đồng thời thu hồi sản phẩm. Hiện đã liên hệ 1.101 người, số còn lại chưa liên hệ được vì nhiều lý do khác nhau. Ngoài ra cơ quan chức năng cũng đang rà soát các cửa hàng, địa điểm bán hàng nhỏ lẻ, kiểm tra các cửa hàng bán thực phẩm chay.
"TP.HCM mới chỉ thu hồi được 103 hộp pate Minh Chay, chưa đến 10% số lượng bán online. Khi gọi điện, chúng tôi đã cảnh báo cho người dân nhưng không phải ai cũng sẵn sàng hợp tác" - bà Lan cho biết.
Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM khuyến cáo, nếu ai đã có pate Minh Chay cần để riêng biệt, không để chung với các sản phẩm khác, chờ người của Ban đến thu hồi chờ hướng xử lý của Cục ATTP. Đặc biệt, nhiều người mua sản phẩm nhưng gọi điện thì không còn sản phẩm nữa, một số mua bán lại, một số mua tặng cho người khác. Đơn cử, một trường hợp ở quận 5 mua 3 hộp mang 2 hộp đi biếu một sư cô ở chùa ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Ban đã thông báo cho tỉnh Vũng Tàu cảnh báo nguy cơ, thực hiện biện pháp cần thiết để thu hồi.
"Đây là thực tế giống như “thả gà trong chuồng ra lùa”, chúng tôi không chắc chắn sản phẩm chỉ bị nhiễm botulium ở một lô duy nhất. Đến nay, TP.HCM có 9 ca ngộ độc đều đến từ các tỉnh thành, mới nhất là ca từ Đồng Nai chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy; 2 ca từ Long An chuyển đến Bệnh viện Nhiệt Đới; 1 ca từ Bình Dương chuyển Bệnh viện 115. Trong số 9 ca thì có 5 ca đã được xuất viện (1 ca tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 2 ca tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và 1 ca ở 115. Được biết 2 ca tại Hà Nội cũng đang rất nặng.
Bà Lan cho hay Ban quản lý ATTP vẫn đang tiếp tục rà soát, kiểm tra việc sử dụng sản phẩm, cạnh đó tích cực thu hồi, báo cáo Cục ATTP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm