TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 công nhân ở khu công nghiệp

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát tại các Khu chế xuất (KCX), khu công nghiệp (KCN), TP triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm tầm soát nhằm đánh giá nguy cơ dịch bệnh tại các nơi này. Số lượng người thực hiện lấy mẫu dự kiến chiếm 20% số lượng người lao động tại khu vực này.

Tại khu chế xuất Tân Thuận quận 7, chiều 17-5, Trung tâm y tế quận 7 đã phối hợp với trạm y tế phường Tân Thuận thực hiện lấy mẫu xét nghiệm gộp 5 cho  300 người lao động tại Công ty Nidec Tosok.

Trước đó, ngày 15 – 16-5, hơn 1.400 người lao động tại Khu lưu trú công nhân thuộc Khu KCX Tân Thuận cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả mẫu đều âm tính.

Theo HCDC, những ngày qua, tại các khu công nghiệp (KCN) ở các tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19. Các chuyên gia y tế đánh giá do mật độ công nhân tập trung đông, lao động trong môi trường kín, đi lại bằng phương tiện công cộng và thuê trọ ở chung trong diện tích chật hẹp nên nguy cơ lây lan, bùng phát dịch ở KCX, KCN rất cao.

Bên cạnh đó, TP.HCM là trung tâm lớn về các hoạt động kinh tế với các KCN lớn nên thu hút lực lượng lao động đông đến từ nhiều địa phương. Do đó, việc mở rộng xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong các công ty, xí nghiệp, KCX, KCN sẽ giúp chủ động phát hiện sớm và ngăn chặn các nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, bảo vệ an toàn cho người lao động cũng như hoạt động sản xuất đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

HCDC cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần xây dựng phương án ứng phó khi xuất hiện các trường hợp mắc bệnh cũng như hỗ trợ việc truy vết, khoanh vùng, cách ly. Thành lập các Tổ tuyên truyền về phòng, chống COVID-19 để tăng cường truyền thông đến công nhân các biện pháp phòng bệnh. Tổ chức khai báo y tế, nắm bắt nhân sự có đi hoặc tiếp xúc với người về từ vùng dịch, tình hình người lao động mắc các bệnh đường hô hấp…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm