TP.HCM khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 lớn nhất

Sáng 19-6, TP.HCM đã khởi động chiến dịch tiêm chủng ở khu công nghệ cao TP Thủ Đức. 500 nhân viên FPT Software là nhóm người lao động được tiêm vaccine đầu tiên.

Được biết, FPT Software là tổ hợp văn phòng, trung tâm nghiên cứu công nghệ thông tin, sản xuất và phát triển sản phẩm, giải pháp công nghệ phần mềm FPT.

Doanh nghiệp là 1 trong 157 công ty thuộc Khu Công nghệ cao TP, với hơn 5.000 kỹ sư công nghệ và lập trình viên làm việc tại 3 campus là F-town 1, 2, 3. Doanh thu năm 2020 của FPT Software đạt 513 triệu USD, chiếm tỉ trọng 1/10 doanh thu ngành xuất khẩu phần mềm tại Việt Nam trên khoảng 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong ICT.  

Ghi nhận tại buổi tiêm chủng, chỗ chờ đến lượt tiêm chủng, khu vực tiêm chủng và sau tiêm đều được bố trí giãn cách. 

Người lao động FPT Sofware Khu công nghệ cao TP Thủ Đức đang được tiêm chủng. Ảnh: TT

Có mặt tại lễ khởi động chiến dịch có Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.

Tại đây, chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết TP sẽ căn cứ theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ quy định về nhóm đối tượng ưu tiên và dựa trên số lượng vaccine được phân bố đợt này để tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng theo đúng đối tượng.

“Tuy nhiên, căn cứ tình hình dịch bệnh, TP cũng sẽ cân nhắc để ưu tiên tiêm chủng cho công nhân lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn nhằm đảm bảo duy trì chuỗi sản xuất, để vừa thực hiện chống dịch vừa thực hiện mục tiêu kép theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ”, ông Phong nói.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất của TP với tốc độ triển khai thần tốc trong 7 ngày, trước khi TP đánh giá lại tình hình dịch bệnh để có những quyết sách quan trọng tiếp theo.

Theo đó, TP sẽ tổ chức các điểm tiêm trong cộng đồng với số lượng 650 điểm tiêm/ngày, bao gồm điểm tiêm tại Trung tâm y tế, trạm y tế và các điểm tiêm lưu động. Để đảm bảo việc giãn cách trong quá trình tiêm chủng thì mỗi điểm tiêm chỉ thực hiện tiêm cho 200 người/ngày. Nếu thực hiện đúng tiến độ thì trong một ngày sẽ có 200.000 người được tiêm chủng và sẽ hoàn thành trước ngày 27-6.

Mặc dù là có vaccine nhưng TP tuyệt đối không được chủ quan, vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K.

Phát biểu lại lễ khởi động chiến dịch tiêm chủng, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá TP.HCM đang bước vào trận chiến có diễn biến phức tạp, khó lường với hơn 1.000 ca nhiễm và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của TP. Theo Phó thủ tướng, TP đang bước vào tuần giãn cách thứ 3, 3 tuần này TP sôi động nhất của cả nước đã chấp nhận “chậm lại” để ngăn chặn, kiểm soát dịch bùng phát. “Đây cũng là quãng thời gian lực lượng tuyến đầu, trực tiếp tham gia chống dịch không có giờ nghỉ, quên đi mọi vất vả, hiểm nguy để tận dụng từng giây, từng phút với quyết tâm cao nhất nhanh chóng truy vết, khoanh vùng, dập dịch để sớm kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống lại bình thường” – Phó Thủ tướng bày tỏ.

Phó thủ tướng lưu ý TP cần phát huy những kết quả đạt được của 3 lần tiêm vaccine trước, để tổ chức tiếp nhận, bảo quản và triển khai tiêm chủng đúng quy định, đúng đối tượng, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh mặc dù là có vaccine nhưng TP tuyệt đối không được chủ quan, vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp 5K.

TP.HCM cần trên 2,3 triệu liều vaccine để tiêm cho các đối tượng ưu tiên

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, TP có 10 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine theo đúng Nghị quyết 21. Số lượng vaccine tiêm cho tất cả nhóm đối tượng này là 2.238.523 liều. Trong đó, có hơn 1, 1 triệu liều vaccine cho đối tượng người sinh sống tại các vùng dịch ở TP.HCM được ngành y tế thống kê bao gồm người dân sinh sống trên địa bàn quận Gò Vấp; người dân phường Tân Thới Nhất, phường Thạnh Lộc (quận 12) và 320.000 liều vaccine cho công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất.

Vaccine được ưu tiên cho người trên 65 tuổi với số lượng 608.716 liều và người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội là 202.443 liều.

Theo Sở Y tế TP.HCM, qua 3 đợt được Bộ Y tế cung ứng vaccine, TP.HCM đã tổ chức tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21. Cụ thể số người tiêm mũi 1 qua 3 đợt là 43.926 liều và số người tiêm đủ mũi 2 qua 3 đợt là 50.718 liều. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm