TP.HCM: Khánh thành bệnh viện dã chiến 1.000 giường ở huyện Bình Chánh

Sáng 16-8, UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã tổ chức khánh thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 Bình Chánh số 1 trên cơ sở trưng dụng cơ sở hạ tầng của Trung tâm Văn hóa thể dục thể thao (số 112 Nguyễn Hữu Trí, khu phố 5, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh).

BV dã chiến điều trị COVID-19 Bình Chánh số 1 có quy mô 1.000 giường, trong đó có 20 giường hồi sức cấp cứu với 300 nhân viên chuyên môn y tế và các nhân viên hỗ trợ làm công tác hậu cần, hành chính khác. BV chịu trách nhiệm thu dung cấp cứu, điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ vừa và trung bình do các cơ sở cách ly, cơ sở y tế chuyển đến.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Đào Gia Vượng tiếp nhận quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Bình Chánh số 1 do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trao. Ảnh: HL 

BV dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 Bình Chánh số 1 hiện đã bố trí 2 bác sĩ, 5 điều dưỡng, 2 tình nguyện viên là sinh viên y khoa và đang điều trị cho 84 ca F0.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, ông Đào Gia Vượng, từ ngày 27-4 đến nay, huyện Bình Chánh có 9.860 ca dương tính với SARS-CoV-2 được cách ly điều trị. Hiện có 7.475 ca đã xuất viện và còn 2.385 ca đang được theo dõi điều trị, trong đó có 1.673 ca được chăm sóc tại khu cách ly của huyện.

Đáng chú ý, trong 7.475 ca xuất viện có 3.770 ca được chăm sóc tại các khu cách ly của huyện, chiếm tỉ lệ 50,4%. Để tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn, UBND huyện Bình Chánh đã thành lập 10 khu cách ly để tiếp nhận F0, các trường hợp test nhanh dương tính có triệu chứng nhẹ, với quy mô 3.450 giường.

Thời gian qua, khu cách ly của quận, huyện đã chủ động trang bị bồn oxy, các máy thở, bình oxy, X-quang lưu động... để kịp thời hỗ trợ, cấp cứu 200 bệnh nhân trở nặng trước khi chuyển lên các tầng trên. Các trường hợp này đã qua nguy kịch và chuyển biến tốt, sắp xuất viện.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức trao quyết định bổ nhiệm cán bộ cho Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 số 1 Bình Chánh. Ảnh: HL

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện diễn biến còn phức tạp, dự báo còn nhiều trường hợp F0 không triệu chứng trở nặng, do đó việc cấp cứu và điều trị đối với các trường hợp chuyển nặng là hết sức cấp thiết, đồng thời cũng giảm áp lực cho các tầng điều trị tại tuyến trên.

Vì vậy nhằm kịp thời thu dung, điều trị và hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn, UBND huyện Bình Chánh đã đề xuất thành lập BV dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19.

Nhằm sớm đưa BV dã chiến điều trị COVID-19 Bình Chánh số 1 đi vào hoạt động hiệu quả, lãnh đạo huyện đã chủ động vận động lắp đặt các thiết bị y tế cần thiết như bồn oxy lỏng 6m3, 16 máy oxy dòng cao (HFNC), 20 máy tạo oxy, máy X-quang di động và một số trang thiết bị khác.      

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức tham quan bên trong khu Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 số 1 Bình Chánh. Ảnh: HL

Tham dự lễ khánh thành và tham quan BV dã chiến điều trị COVID-19 Bình Chánh số 1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động, quyết liệt, tiêu biểu thực hiện phương châm “5 tại chỗ” của huyện Bình Chánh khi vận hành BV dã chiến tiếp nhận không chỉ bệnh nhân nhẹ, góp phần giảm áp lực cho hệ thống y tế đang quá tải, tạo điều kiện chăm sóc cho người bệnh không mắc bệnh COVID-19 tốt hơn.

“Giảm tối đa F0 trở nặng và tử vong hiện đang là mục tiêu và trách nhiệm của thành phố, huyện Bình Chánh đang tích cực tham gia mục tiêu này” - Phó Chủ tịch Dương Anh Đức trân trọng biểu dương huyện Bình Chánh.

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức đề nghị BV dã chiến điều trị COVID-19 Bình Chánh số 1 cố gắng khai thác hiệu quả của BV, có đánh giá về nhân lực vật lực, chủ động huy động thêm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phó Chủ tịch Dương Anh Đức nhấn mạnh huyện Bình Chánh phải tạo điều kiện cho tuyến đầu được bảo vệ tốt nhất để chiến đấu lâu dài phục vụ người dân và mong người dân huyện Bình Chánh đồng lòng cùng TP chống dịch.

Với mong muốn chung tay hỗ trợ, tiếp sức cho các y bác sĩ và bệnh nhân mắc COVID-19 ở Huyện Bình Chánh sớm đẩy lùi dịch bệnh, Công ty CP máy và thiết bị TST quyết định tặng 4 máy lọc nước nóng lạnh công nghiệp DONGA cho khu cách ly tập trung tại địa phương này. Đặc biệt máy lọc nước nóng lạnh công nghiệp DONGA không chỉ cung cấp nước uống tại vòi công suất lớn mà máy còn có tính năng tạo nước ấm tại nhiệt độ 40 ~50 độ C.

TP.HCM: Khánh thành bệnh viện dã chiến 1.000 giường ở huyện Bình Chánh ảnh 4
Hai máy lọc nước của công ty TST. Ảnh: CT

Theo các bác sĩ, sốt khá phổ biến trong nhóm các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng. Khi sốt, người bệnh sẽ được khuyên uống nước ấm nhiều hơn để bù lại lượng nước cơ thể bị mất do sốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm