TP.HCM khẩn trương dập dịch do virus Zika

Sở Y tế yêu cầu các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị, từng gia đình chủ động tham gia đồng bộ và thực hiện quyết liệt các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng để phòng chống dịch bệnh do virus Zika và sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, giám sát và phát hiện sớm trường hợp nhiễm virus Zika, lồng ghép với giám sát sốt xuất huyết. Xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất biến chứng do virus Zika gây ra.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, sáng cùng ngày, Bộ Y tế họp báo công bố hai trường hợp đầu tiên xác định nhiễm virus Zika tại Việt Nam. Nguyên nhân gây bệnh tạm kết luận do muỗi Aedes lan truyền chứ không phải lây lan qua đường tình dục hay các trường hợp khác.

Trường hợp thứ nhất là một bệnh nhân nữ, 64 tuổi, cư trú tại phường Phước Hòa, TP Nha Trang. Bệnh nhân này khởi phát từ ngày 26-3 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. 

Bệnh nhân tại Khánh Hòa hiện cư trú tại địa phương, không di chuyển. Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ, 33 tuổi, cư trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.HCM). Bệnh nhân này khởi phát ngày 29-3 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi.

Bệnh nhân này có thai tám tuần, chồng đang làm việc tại Malaysia, có về Việt Nam trước đó nhưng không có biểu hiện gì. Kết quả xét nghiệm với con gái của hai người cho kết quả âm tính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm