TP.HCM: Hai người bị nhồi máu cơ tim vào sáng sớm

Ngày 25-1, BS Hồ Dũng Tiến, Trưởng khoa Tim mạch 1, Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) cho biết Khoa vừa cấp cứu cho 2 trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nguy kịch vào cuối tuần qua.

Trường hợp đầu tiên là ông NTH (65 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM), khi đang đi mua cà phê thì đột ngột lên cơn đau thắt ngực trái ngất xỉu vào khoảng 6 giờ sáng 16-1. Khi được người đi đường đỡ dậy thì ông H. vẫn tỉnh, nhận biết được xung quanh nhưng vẫn đau ngực trái dữ dội như bị bóp nghẹt, lan từ ngực trái sang giữa xương ức, nghỉ ngơi không giảm kèm theo khó thở, vã mồ hôi. Bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá nhiều.

Trường hợp thứ 2 là ông TTH (64 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM), bị đau thắt ngực trái kèm khó thở dữ dội vào sáng sớm ngày 17-1. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, rối loạn lipid máu và cũng hút thuốc rất nhiều.

BS Hồ Dũng Tiến thăm bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim trước khi xuất viện. Ảnh: BVCC

“Lúc nhập viện, cả hai bệnh nhân đều đau ngực dữ dội, vã mồ hôi, huyết áp và nhịp tim rất thấp, tính mạng bị đe dọa. Hai bệnh nhân được các bác sĩ trực cấp cứu thăm khám và chẩn đoán ngay bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp nghĩ nhiều đến tắc nghẽn động mạch vành”, BS Tiến chia sẻ.

Sau xử trí đặt stent tái thông động mạch vành tắc nghẽn, hai bệnh nhân đã ổn định và xuất viện.

Theo BS Hồ Dũng Tiến, ngoài các yếu tố cao tuổi, có bệnh nền, hút thuốc lá nhiều, thời tiết lạnh cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây nên các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp và tai biến mạch máu não.

Hình ảnh động mạch mạch vành phải bị tắc nghẽn hoàn toàn của một bệnh nhân. Ảnh: BVCC

“Cụ thể vào mùa lạnh, huyết áp thường tăng cao so với mùa hè khoảng 5 mmHg, sự duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch, đột quỵ. Nhiệt độ giảm xuống cũng khiến các mạch máu co lại dễ dẫn đến tai biến. Những năm gần đây ngoài người cao tuổi, số lượng người trẻ bị nhồi máu cơ tim cũng có xu hướng tăng lên”, BS Tiến phân tích.

BS Tiến khuyến cáo người dân, nhất là người cao tuổi vào dịp Tết khi thời tiết chuyển lạnh cần giữ ấm đầy đủ cho cơ thể, hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ quá thấp. Với những người có sẵn bệnh lý tim mạch, cần tuân thủ vào phác đồ đang điều trị. Khi có các dấu hiệu như chóng mặt đột ngột, khó thở, đau nhói khó chịu vùng xương ức, đổ mồ hôi lạnh, nhịp tim bất thường thì cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm