TP.HCM giải được bài toán 'ca bệnh COVID-19 chậm chuyển tới bệnh viện'

Để kịp thời điều chuyển các ca F0 nhằm giảm áp lực hệ thống y tế của quận, huyện, TP Thủ Đức và giảm tử vong đối với các ca F0 nặng, Sở Y tế TP.HCM ủy quyền cho Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm điều phối những trường hợp F0 đến các BV dã chiến thu dung điều trị COVID-19. Bên cạnh đó, tiếp nhận những ca nhiễm SARS-CoV-2 trong trường hợp cấp cứu đến các BV điều trị COVID-19.

Trung tâm Cấp cứu 115 sử dụng phần mềm điều phối thông minh của Sở Y tế TP.HCM để đáp ứng nhu cầu chuyển những trường hợp F0 vào các BV thu dung điều trị COVID-19, không để F0 lưu lại tại địa phương quá 12 giờ.

Cùng với đó là chuyển những trường hợp F0 có triệu chứng hay bệnh lý nên đến các BV chuyên điều trị COVID-19 và BV Hồi sức COVID-19 nhằm giảm số ca tử vong.

Bệnh viện Hồi sức COVID-19 điều trị ca bệnh nặng đã đi vào hoạt động. Ảnh: BV CHỢ RẪY

Trung tâm Cấp cứu 115 tiếp nhận và huấn luyện 40 tình nguyện viên là sinh viên học sinh do Thành đoàn TP.HCM điều phối và hoàn chỉnh ứng dụng điều phối xe cấp cứu thông minh (lắp đặt hệ thống GPS). Điều phối xe cấp cứu của các BV tư nhân, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM tự nguyện đăng ký tham gia vào công tác vận chuyên người bệnh COVID-19.

Đối với các BV phân công thu dung điều trị COVID-19: Giám đốc các BV này chịu trách nhiệm khẩn trương triển khai đầy đủ số giường được Sở Y tế TP.HCM giao theo kể hoạch. Ttriển khai, giám sát việc cập nhật dữ liệu người bệnh và số giường còn trống vào Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19 một cách thường xuyên, 24/7 đảm bảo luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh.

Trường hợp BV chưa được bàn giao đầy đủ số giường theo kế hoạch phân bổ (do vấn đề cơ sở hạ tầng, điện nước...), báo cáo ngay cho Sở Y tế TP.HCM để có hướng giải quyết kịp thời.

Bệnh viện Hồi sức COVID-19 được trang bị máy móc hiện đại. Ảnh: BV CHỢ RẪY

Đối với Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và quận, huyện: Chịu trách nhiệm cập nhật thường xuyên F0 mới phát hiện tại địa phương. Triển khai, giám sát phân loại các F0 để chuyển đến các BV phù hợp (F0 không triệu chứng và không bệnh lý nền chuyển đến BV dã chiến, F0 có triệu chứng hoặc bệnh lý nền chuyển đến BV điều trị COVID-19).

Trường hợp F0 còn tồn đọng kéo dài, F0 có hoàn cảnh đặc biệt (đang điều trị methadone, người bệnh già yếu neo đơn...), trung tâm y tế chủ động liên hệ thanh tra hoặc phòng nghiệp vụ y của Sở Y tế TP.HCM để được giải quyết.

Như PLO thông tin, trong buổi làm việc với các quận, huyện về công tác phòng, chống COVID-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết tình trạng ca bệnh COVID-19 đã có kết quả xét nghiệm khẳng định nhưng chưa thể chuyển tới các BV điều trị COVID-19 do hết chỗ xảy ra ở nhiều dịa phương.

Theo ông Phong, những ca bệnh COVID-19 nặng cần được chuyển ngay tới các BV điều trị COVID-19 để tránh nguy cơ tử vong. Xảy ra tình trạng các BV điều trị COVID-19 chưa thể nhận ca bệnh COVID-19 nặng là do cơ chế phối hợp giữa các bộ phận liên quan chưa được chặt chẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm