TP.HCM đã phân bổ 100.000 liều vaccine tiêm cho thai phụ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 22-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Trả lời câu hỏi liên quan đến triển khai tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 cho phụ nữ mang thai trên 13 tuần, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai, cho biết trước đây phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng thận trọng khi tiêm ngừa. Do đó, trong đợt tiêm thứ 3 và thứ 4, nhóm phụ nữ mang thai chưa được tiêm bởi đây là đối tượng cần phải kiểm soát chặt chẽ theo Bộ Y tế hướng dẫn.

Tuy nhiên, ngày 21-9, Bộ Y tế có văn bản mới cho phép phụ nữ có thai hơn 13 tuần có thể chích ngừa. Đến nay, Sở Y tế đã phân bổ 100.000 liều vaccine cho các bệnh viện có khoa sản trên địa bàn để tiêm cho nhóm này.

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần sẽ được tiêm vaccine phòng dịch COVID-19 trong thời gian tới. Ảnh: AC

Liên quan đến năng lực điều trị, bà Mai cho biết hiện TP.HCM có 90 cơ sở thu dung của 3 tầng điều trị. Tầng 1 có 12 cơ sở cách ly; tầng 2 có 68 bệnh viện thu dung, điều trị dã chiến và bệnh viện hạng 2, hạng 3 và hạng 1 (bệnh viện tách đôi); tầng 3 có 10 cơ sở điều trị, 5 bệnh viện hạng nhất (bệnh viện Trung ương tại TP.HCM) và trung tâm hồi sức cấp cứu COVID-19 do Bộ Y tế hỗ trợ thiết lập.

Theo thống kê, tại tầng 3 có 3.286 giường hồi sức, đảm bảo các thiết bị hiện đại để cấp cứu, cứu chữa bệnh nhân, đầy đủ thiết bị hiện đại, gắn oxy. Với số giường này, bà Mai cho rằng có thể đủ sức cấp cứu, cứu chữa kịp thời cho bệnh nhận nặng trên địa bàn. Sau khi bệnh nhân tầng 3 có thể điều trị xuất viện hoặc nhẹ hơn thì sẽ chuyển xuống tầng 2 hoặc tầng 1.

Trả lời câu hỏi về các trường hợp F0 được xét duyệt cho cách ly tại nhà trở nặng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Hồng Tâm khẳng định đây là chuyện bình thường. Vì theo ông, ban đầu khi mắc bệnh, F0 có thể không có triệu chứng. Tuy nhiên sau đó, F0 mới chuyển nặng. Ngành y tế cũng đã dự trù những trường hợp này và có phương án xử lý thích hợp.

Ông Tâm cũng cho rằng, việc cách ly F0 tại nhà có nhiều ưu điểm so với các chiến lược cũ. Một trong số đó là giảm tải áp lực cho ngành y tế, tạo điều kiện cho F0 có điều kiện phục hồi tốt hơn. Tuy nhiên việc cách ly F0 tại nhà có hai lưu ý là đảm bảo F0 không lây lan ra cộng đồng; đảm bảo F0 được cấp cứu, chuyển viện kịp thời khi có tình huống xấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm