TP.HCM có thêm 3 bệnh viện được xét nghiệm COVID-19

Ba bệnh viện (BV) được phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm: Khoa vi sinh BV Thống Nhất, Khoa xét nghiệm BV ĐH Y Dược TP.HCM và Khoa xét nghiệm BV FV.

Các BV này có nhiệm vụ làm xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo quy định hiện hành.

Khoa xét nghiệm và ngân hàng máu của BV FV. Ảnh: UN

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đã có phân tuyến cụ thể về xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với BV Nhi đồng 1, BV Bệnh nhiệt đới.

Theo đó, BV Bệnh nhiệt đới tiếp nhận và thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm từ các BV trên địa bàn TP.HCM, các trường hợp nhập cảnh từ ngày 1-3 nhưng chưa được xét nghiệm và các trường hợp khác theo yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.

BV Nhi đồng 1 tiếp nhận và xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm tại ba BV chuyên khoa nhi và từ các khu cách ly tập trung do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP điều phối chuyển đến.

Cùng ngày, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng đưa vào hoạt động cơ sở mới của BV Ung bướu cơ sở 2 với quy mô 1.000 giường để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 khi số ca mắc bệnh trên địa bàn TP ở mức từ 200-500 ca, tương ứng khoảng 1.500-3.500 ca nghi nhiễm ở cùng một thời điểm.

Về cơ sở hạ tầng, hiện cơ sở vật chất của các khoa, phòng của BV Ung bướu cơ sở 2 đã sẵn sàng, bao gồm các buồng bệnh điều trị và cấp cứu, hồi sức (sẽ được lắp đặt thêm áp lực âm trong thời gian tới) với tổng số giường là 1.000 giường. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị y tế, các thiết bị xét nghiệm và thiết bị chẩn đoán hình ảnh tại giường cũng đã sẵn sàng.

Cơ sở hạ tầng của BV Ung bướu cơ sở 2 đã sẵn sàng tham gia chống dịch khi được điều động tạm thời chuyển đổi công năng làm bệnh viện chuyên điều trị COVID-19. Ảnh: SYT

Sở Y tế sẽ điều động các trang thiết bị cấp cứu, hồi sức của các BV TP đến BV Ung bướu cơ sở 2 khi các thiết bị của BV chưa đấu thầu xong.

Về nhân lực y tế, Trung tâm điều phối nhân lực của Sở Y tế đã có kế hoạch điều động luân phiên nhân viên y tế gồm bác sĩ, điều dưỡng đến công tác khi BV được sử dụng làm cơ sở điều trị COVID-19, giai đoạn này sẽ ưu tiên luân phiên nguồn nhân lực từ các BV đa khoa của TP, đảm bảo đủ số lượng theo kế hoạch. Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở Du lịch bố trí các khách sạn ở khu vực quận 9 để làm nơi nghỉ cho nhân viên y tế luân phiên tham gia công tác điều trị tại BV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm