TP.HCM có 7 trẻ mắc ho gà do không tiêm vaccine

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, từ đầu năm đến tháng 11-2015, trên địa bàn TP đã có bảy trẻ mắc ho gà. Qua tìm hiểu nguyên nhân là do những trẻ này đều không tiêm chủng hoặc không được tiêm chủng đầy đủ. 

Trung tâm Y tế dự phòng TP cũng cho biết năm 2014, TP đã tiêm hơn 280.000 liều Quinvaxem (vaccine phối hợp năm thành phần kháng nguyên bạch hầu - ho gà - uốn ván- viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não do vi khuẩn Hib (DPT-VGB-Hib)) cho trẻ, trong đó ghi nhận 28 trường hợp có phản ứng nhẹ sau tiêm chủng (sốt, quấy khóc, sưng đau tại chỗ tiêm), chiếm tỉ lệ 0,01% số mũi tiêm và hai trường hợp phản ứng nặng (phải nhập viện) nhưng không có trường hợp nào tử vong.

Mọi vaccine đều có thể xảy ra phản ứng. Ảnh: Tùng Sơn 

Năm 2015, TP có hơn 300.000 liều vaccine Quinvaxem được tiêm chủng, trong đó có 32 trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm chủng, không có trường hợp nào tử vong có liên quan đến vaccine Quinvaxem. 
Ngoài ra, từ đầu tháng 4-2015 đã có 45.000 liều vaccine Quinvaxem đã được tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.
Trung tâm Y tế dự phòng khuyến cáo trẻ cần tiêm vaccine đầy đủ để phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, không có vaccine nào là an toàn tuyệt đối. Phản ứng sau tiêm của vaccine Quivaxem nói riêng và vaccine nói chung có thể từ nhẹ, vừa và nặng. Phản ứng có thể toàn thân hoặc tại nơi tiêm vaccine và đặc hiệu cho từng loại vaccine cũng như các thuốc hay loại vaccine khác khi tiêm đều có thể xảy ra các phản ứng. 
Một số phản ứng có thể gặp khi sử dụng vaccine Quinvaxem cũng giống như sử dụng vaccine DPT có thành phần ho gà toàn tế bào như: Khóc thét dai dẳng trên ba giờ trong vòng 48 giờ sau tiêm vaccine với tỉ lệ là  dưới 1/100 liều sử dụng. Co giật có kèm theo sốt hoặc không sốt trong vòng ba ngày sau tiêm vaccine với tỉ lệ là dưới 1/100 liều sử dụng. Giảm trương lực cơ, giảm đáp ứng xảy ra trong vòng 48 giờ với tỉ lệ là 1-2/1 triệu liều. Sốc phản vệ có thể xảy ra với tỉ lệ 20/1 triệu liều…     

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm