TP.HCM chuẩn bị 1 triệu chiếc khẩu trang phục vụ dân

Chiều 31-1, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai công tác ngăn chặn, khống chế dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tại TP.HCM.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG GIANG

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng dịch viêm phổi cấp do virus Corona rất nguy hiểm, bởi vì chỉ mới xảy ra hơn một tháng ở Trung Quốc nhưng đã chết hơn 200 người, sắp tới con số này có thể tăng lên nhiều.

Để chống dịch, ông Nhân yêu cầu các ban, ngành chức năng rà soát lại các sự kiện tập trung đông người, nếu thấy băn khoăn thì báo cơ quan cấp trên để quyết định. Đồng thời, các ban, ngành tăng cường các hoạt động tuyên truyền để biết cách tự bảo vệ bản thân và người khác.
Theo ông Nhân, người đến từ vùng dịch phải tự giám sát phù hợp mới phòng ngừa được, vì đợi đến khi phát hiện thân nhiệt cao thì đã lây lan bệnh cho người khác. Ba người Việt Nam bị nhiễm bệnh cũng vậy, về nước cả hai tuần sau mới bắt đầu phát bệnh.
“TP khẳng định không thiếu kinh phí trong việc chống dịch viêm phổi, tất cả những người được đưa vào cơ sở y tế giám sát đều được miễn phí, còn các trường hợp giám sát tại nhà sẽ được miễn phí dụng cụ” - ông Nhân nói.
Đối với việc cung cấp khẩu trang y tế để tránh lây nhiễm, ông Nhân cho biết TP.HCM có 35 nhà máy sản xuất khẩu trang bảo đảm chất lượng nên tuyệt đối không để thiếu. UBND TP sẽ giao Saigon Coop có hợp đồng cung cấp, trước mắt sẽ chuẩn bị 1 triệu chiếc để phục vụ người dân.
“Báo chí, người dân phát hiện việc tăng giá thì phản ánh ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý” - ông Nhân nói.
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho rằng tỉ lệ lây nhiễm của bệnh viêm phổi Vũ Hán là hơn 2%. “So với các dịch bệnh trước đây như H5N1, tỉ lệ tử vong của bệnh dịch do virus Corona là thấp hơn” - ông Hưng nói.
Theo ông Hưng, virus Corona hoàn toàn có nguy cơ xâm nhập vì TP.HCM có hơn 10 triệu dân và là đầu mối giao thông, đặc biệt là có sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. “Nếu bùng phát vào dịp cận tết Nguyên đán thì nguy cơ rất lớn vì số người đi về các tỉnh, ra nước ngoài rất đông. Đây là thời điểm hết sức nhạy cảm” - ông Hưng nói.
Ông cũng khẳng định ngoài hai ca nhiễm bệnh đang điều trị tại Chợ Rẫy, hiện ở TP chưa phát hiện trường hợp bị lây nhiễm ở cộng đồng. Tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đặt hai máy tầm nhiệt, nếu phát hiện hành khách có nguy cơ sốt thì sẽ cách ly kiểm tra ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm