TP.HCM chưa tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em 12-17 tuổi

Chiều 18-10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết sau hai tuần mở cửa, TP.HCM chưa ghi nhận ổ dịch nào trong cộng đồng, chỉ có các ổ dịch trong hộ gia đình.

TP.HCM chưa phân bổ vaccine Sputnik V

Liên quan đến thông tin tiêm vaccine Sputnik V tại TP Thủ Đức, ông Tâm cho biết sẽ tiến hành xác minh sau.

“Trong số vaccine được Bộ Y tế phân bổ về cho các địa phương trong chiến dịch tiêm chủng thì không có vaccine Sputnik V, còn TP Thủ Đức có tiêm hay không hoặc tiêm như thế nào thì chúng tôi sẽ xác minh thêm” -  ông Tâm nói.

hop-bao-covid-19

Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM tại cuộc họp.

Về việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP, cho biết vào ngày 14-10, Bộ Y tế đã có văn bản số 8688 về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế,  Sở Y tế TP.HCM đã có tờ trình UBND TP để chuẩn bị thực hiện tiêm vaccine cho trẻ em theo đúng hướng dẫn Bộ Y tế.

“Hiện chưa có kế hoạch tiêm chủng nào ở TP.HCM cho trẻ em, chúng ta chỉ có tờ trình của Sở Y tế lên UBND TP” – ông Hải nói và cho biết sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể hơn về loại vaccine, thời điểm tiêm thì Sở Y tế sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tờ trình. Từ đó UBND TP mới xem xét ban hành kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em đúng chỉ đạo Bộ Y tế.

Liên quan đến việc cho học sinh trở lại trường, ông Hải cũng khẳng định trước mắt TP chỉ cho học sinh ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) được học trực tiếp. Các địa phương còn lại hiện chưa thực hiện và phải căn cứ vào tình hình dịch bệnh.

Lộ trình ngưng 15 bệnh viện dã chiến ở TP.HCM

Tại buổi họp báo, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, đã thông tin về tiến độ thu hẹp bệnh viện (BV) dã chiến.

so-y-te-bv-da-chien

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, thông tin về lộ trình ngưng các BV dã chiến ở TP. Ảnh: HOÀNG NHÂN

Theo bà Như, ngày 8-10, Sở Y tế TP đã có tờ trình về tái cấu trúc các BV dã chiến trên địa bàn TP giai đoạn sau 11-10. Sau đó, Sở kiến nghị UBND TP cho phép một số BV ở TP được tiếp nhận và triển khai mô hình BV dã chiến điều trị 3 tầng.

Cụ thể, BV Y dược TP đã tiếp nhận Trung tâm hồi sức của BV Hữu Nghị Việt Đức, BV Nhân dân Gia định đã tiếp nhận Trung tâm hồi sức BV Bạch Mai và tới đây BV Nhân dân 115 sẽ tiếp nhận Trung tâm hồi sức của BV Trung ương Huế vào khoảng cuối năm 2021.

Ngoài ra, TP có lộ trình ngưng hoạt động của các BV dã chiến TP. Theo đó, đến 31-10 sẽ ngưng năm BV là: BV dã chiến Củ Chi cơ sở 2-3, BV dã chiến thu dung điều trị COVID số 1, 7, 9. Đến ngày 30-11, sẽ ngưng năm BV dã chiến thu dung số 2, 4, 10, 11, 12. Đến ngày 31-12 sẽ ngưng năm BV là BV dã chiến Củ Chi cơ sở 1, BV  thu dung số 3, 5, 6, 8.

Sau khi ngưng các BV này, TP sẽ di chuyển các trang thiết bị trước đó được huy động về lại các BV quận, huyện và qua các BV dã chiến mô hình 3 tầng gồm BV số 13, 14, 16.

Khi các lực lượng chi viện rút đi, TP sẽ điều động luân phiên nhân viên y tế từ các BV đa khoa, chuyên khoa của TP, BV quận, huyện về các BV dã chiến mô hình điều trị 3 tầng để đào tạo về chuyên môn hồi sức cấp cứu nhằm khám chữa bệnh và chăm sóc F0.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, tính đến 18 giờ 17-10, có 418.269 ca mắc COVID-19 phát hiện tại TP được Bộ Y tế công bố, bao gồm 417.770 ca nhiễm trong cộng đồng, 499 ca nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 11.531 bệnh nhân, trong đó có 902 trẻ em dưới 16 tuổi, 404 bệnh nhân nặng đang thở máy, 18 bệnh nhân phải can thiệp ECMO.

Trong ngày 17-10, có 640 bệnh nhân nhập viện, 664 bệnh nhân xuất viện, 51 trường hợp tử vong trong ngày.

Hiện TP đã tiêm hơn 7,1 triệu mũi 1 vaccine ngừa COVID-19, còn mũi 2 là hơn 5 triệu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm