TP.HCM cần 13.000 người hiến máu cấp cứu dịp Tết

Như vậy, tính ra mỗi tuần TP.HCM phải nhận thêm 1.500 túi mới đảm bảo nguồn máu dự trữ dịp Tết. BS Phù Chí Dũng, BV Truyền máu-Huyết học TP.HCM, lo lắng cho biết thông tin trên vào ngày 30-11.

Theo BS Dũng, ngân hàng máu của BV này cung cấp máu cho hơn 100 BV trên địa bàn TP. Mỗi ngày TP.HCM có khoảng 800-1.000 lượt người bệnh cần truyền máu. Chỉ tiêu nguồn máu hiến tình nguyện năm 2018 là 230.000 túi (mỗi túi 250-450 ml máu). Gần Tết nguyên đán, nhu cầu cần máu cho bệnh nhân cấp cứu ở các BV tăng cao nhưng hiện nguồn máu dự trữ tại TP.HCM chưa đủ, cần khoảng 13.000 túi máu mới đảm bảo nguồn máu dự trữ dịp Tết.  

Theo BS Dũng, để hạn chế tình trạng thiếu máu do chạy theo phong trào, ngân hàng máu sẽ kiến nghị TP tăng chỉ tiêu cho các quận, huyện, kêu gọi người dân tăng số lần hiến máu 2-4 lần/năm. Hiện tỉ lệ người dân lặp lại hiến máu trong năm tại Việt Nam chỉ hơn 1%. 

Các bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: THỦY TRÚC

BV Truyền máu-Huyết học TP.HCM đang kiến nghị Sở Y tế TP.HCM về việc mở rộng ngân hàng máu khi công suất điều chế máu đã đạt chỉ tiêu 250.000 đơn vị/năm. Ngân hàng mới dự kiến có thể đảm nhận vai trò xử lý 750.000-1 triệu đơn vị máu/năm.

Theo bác sĩ chuyên khoa huyết học, khi hiến máu, người hiến còn được khám sức khỏe, kiểm tra nhóm máu và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Sau khi hiến tặng, máu hiến sẽ được sàng lọc và kiểm tra cho biết sớm hơn nguy cơ mắc các bệnh. Ngoài ra, mỗi lần hiến máu sẽ tiêu tốn 650 kcal, giúp kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, thời gian hiến máu an toàn nhất là khoảng hai hoặc ba tháng một lần, không được nhiều hơn.

Hiến máu cũng giúp giảm nguy cơ ung thư và ngăn ngừa ung thư gan, ruột già, phối và vòm họng khi giảm được lượng sắt dư thừa, nguyên nhân gây ra sự gia tăng các tổn thương cơ bản trong cơ thể.

Nhiều người sợ rằng hiến máu sẽ khiến cơ thể yếu đi, điều này là không đúng. Hiến máu theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ không có hại cho sức khỏe. Ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8-10 lần so với bình thường. Hoạt động này nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3-4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi lại gần như bình thường.

Lưu ý trước và sau khi hiến máu

- Đêm hôm trước ngày hiến máu không thức quá khuya, nên ăn nhẹ và không uống rượu bia.

- Trong 2-3 ngày đầu sau hiến máu các chỉ số máu có thay đổi chút ít nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường. Nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng tốn nhiều sức lực.

- Một số ít trường hợp những ngày sau hiến máu cảm thấy lo lắng và hơi mệt mỏi, nên bình tĩnh và yên tâm, đây chỉ là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm