TP.HCM: Bệnh viện dã chiến sẽ hoạt động vào ngày 10-2

Bộ Tư lệnh TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM đang gấp rút tổ chức triển khai các hoạt động chuẩn bị cho bệnh viện dã chiến phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Dự kiến vào sáng 10-2 tới, bệnh viện dã chiến tại TP.HCM sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Bộ Tư lệnh TP và Sở Y tế TP đã có buổi làm việc thống nhất phương án triển khai khu cách ly tập trung của thành phố tại bệnh viện dã chiến ở ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi. Cụ thể, vào sáng 8-2, lãnh đạo Sở Y tế cùng nhiều cán bộ, công chức của Sở Y tế, cán bộ lãnh đạo bệnh viện và các khoa, phòng của BV Bệnh nhiệt đới và cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn Gia Định - Bộ Tư lệnh TP đã có mặt tại đây. Tất cả bắt tay vào công tác chuẩn bị cho bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động.

Sáu tòa nhà thuộc trường huấn luyện của Bộ Tư lệnh thành phố được chuyển thành bệnh viện dã chiến với quy mô 300 giường. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết BV Bệnh nhiệt đới được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Sở Y tế giao chịu trách nhiệm chính về bộ khung quản lý và vận hành các quy trình tiếp nhận, quy trình tổ chức hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Về nhân lực vận hành, bệnh viện dã chiến, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch điều động các nhân viên y tế luân phiên đến công tác tại bệnh viện dã chiến.

Trong giai đoạn đầu, BV Bệnh nhiệt đới sẽ chịu trách nhiệm chính về nhân lực chuyên môn cho bệnh viện dã chiến. Các nhân lực phục vụ ngoài chuyên môn sẽ do Bộ Tư lệnh điều động. Các bệnh viện TP và bệnh viện quận, huyện lần lượt sẽ cử các bác sĩ, điều dưỡng đến công tác tại bệnh viện dã chiến, tùy thuộc vào tình hình diễn tiến dịch bệnh trên địa bàn TP.

Bên trong bệnh viện dã chiến tại TP.HCM. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh do nCoV, tính đến ngày 8-2, TP.HCM có ba trường hợp dương tính với nCoV, trong đó có một trường hợp đã khỏi bệnh. Ngoài ra, có 27 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV (25 ca đã có kết quả âm tính, hai ca đang chờ kết quả). Các cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly, giám sát 51 trường hợp, trong đó có 11 ca đã kết thúc theo dõi, 18 ca đang được cách ly tập trung và 22 ca đang cách ly tại nhà. Đặc biệt, trong đêm 7-2, có 10 hành khách đi từ Trung Quốc (đều ngoài tỉnh Hồ Bắc) từ sân bay đến các quận 2, 3, 11, 12, Gò Vấp và Bình Thạnh đều được giám sát, cách ly tại nhà theo quy định. Hiện nay các trường hợp này đang được giám sát chặt, chưa có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

Hiện tại, Sở Y tế đang tiếp tục tổ chức điều tra, xác minh các ca nghi ngờ để đưa vào giám sát, cách ly và thực hiện giám sát hành khách từ Trung Quốc đến TP.HCM.

Tuyên truyền về dịch bệnh nCoV, TP đã cấp phát xong 4 triệu tờ rơi và 4,5 triệu bản cam kết cho 24 trung tâm y tế để thực hiện phân phối đến từng hộ gia đình trên địa bàn. Cẩm nang về dịch bệnh nCoV đã phân phối 2,8 triệu cuốn cho 24 quận, huyện. Đến ngày 10-2, TP sẽ tiếp tục phân phối đủ 5 triệu cuốn để cấp phát cho từng hộ dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm