TP.HCM: Bệnh viện dã chiến đang cách ly một thai phụ

Ngày 14-2, báo cáo tình hình hoạt động của BV dã chiến TP.HCM (ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi), TS-BS Lê Mạnh Hùng, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết hiện BV đang cách ly tám người bay về từ vùng dịch.

Tám người này đã bay từ Trung Quốc về Việt Nam, có quá cảnh tại sân bay BangKok (Thái Lan). Tất cả đều không có triệu chứng nhiễm COVID-19 và không có tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Bệnh viện dã chiến TP.HCM đang cách ly tám người nhập cảnh từ Trung Quốc. Ảnh: HL

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nêu quan điểm phải xem môi trường BV dã chiến không khác gì BV. Tinh thần là cả ngành y tế tham gia vào BV dã chiến.

Những người đang được cách ly tại BV dù chưa có triệu chứng nhưng trên tinh thần phải coi họ là bệnh nhân vì khả năng lây lan mầm bệnh khó nói trước. Họ cần được tôn trọng sự riêng tư như bệnh nhân, tránh để phát tán hình ảnh ra ngoài.

BV dã chiến được phân thành ba khu gồm: Khu dương tính gồm những người đã xác nhận nhiễm COVID-19 và những người đi từ vùng dịch có các triệu chứng bệnh. Tiếp đó là khu theo dõi cách ly và khu chuẩn bị xuất viện.

Ông Thượng đề nghị nhân sự BV dã chiến phải tăng cường giám sát chặt chẽ, yêu cầu bệnh nhân tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như gắn camera tại mỗi phòng bệnh, đề nghị hoàn thiện vận hành hệ thống nước thải y tế…

BV Nhi đồng thành phố vận chuyển máy thở, monitor… bổ sung cho BV dã chiến TP.HCM. Ảnh: SYT

Ngày 13-2, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thành lập BV dã chiến. BV này có quy mô 300 giường với 200 nhân viên chuyên môn y tế và các nhân viên hỗ trợ làm công tác hậu cần và hành chính.

BV chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus Corona mới (COVID-19) của TP.HCM. Chịu sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Sở Y tế và Bộ Tư lệnh thành phố.

Theo quyết định, BV dã chiến thực hiện chức năng tiếp nhận, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh do COVID-19 trên địa bàn TP.HCM. 

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh do COVID-19, tính đến 16 giờ ngày 13-2, TP.HCM có ba ca dương tính với COVID-19.

Hiện TP.HCM không còn ca nghi ngờ nhiễm bệnh, có 31 trường hợp nghi ngờ trước đây đã có kết quả âm tính. Có 44 trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh, trong đó 15 ca đã kết thúc theo dõi, 18 ca đang được cách ly tập trung và 11 ca đang cách ly tại nhà.

Cạnh đó còn có có 51 người nhập cảnh từ Trung Quốc đang được giám sát, theo dõi, trong đó 21 người hết thời gian theo dõi và hiện còn đang theo dõi 30 người. Có tám trường hợp cách ly tại BV dã chiến tại huyện Củ Chi. 2.782 người được cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú, trong đó 1.477 người đã hết thời gian theo dõi và hiện còn đang theo dõi là 1.305 người.

Các trường hợp theo dõi chưa có trường hợp nào có dấu hiệu bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm