TP.HCM: Bác sĩ đến nhà nhận hai giác mạc của người hiến tặng

Ngày 26-10, các bác sĩ khoa Mắt, Bệnh viện (BV) Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) cho biết vừa thực hiện hai ca ghép giác mạc miễn phí cho hai thanh niên trẻ có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn giác mạc của bệnh nhân ung thư hiến tặng.

Người hiến giác mạc là bà HTTh (63 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM). Bà Th. bị ung thư vú vài năm nay và đã đăng ký hiến giác mạc tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy.

Vào sáng 19-10, bà Th. nguy kịch và mất tại nhà riêng lúc 6 giờ 30 phút. Nhận tin báo, nhân viên Ngân hàng Mắt của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đã đến lấy hai giác mạc của người mất lúc 7 giờ 20 phút và đem về Ngân hàng Mắt của Hội bảo quản.

Các bác sĩ BV Nguyễn Trãi đang tiến hành ghép giác mạc cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Sau đó, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đã tiến hành sàng lọc danh sách và tìm được hai trường hợp phù hợp có hoàn cảnh khó khăn để ghép giác mạc.

Trường hợp thứ nhất là anh LĐKh (27 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) bị sẹo giác mạc mắt phải do tai nạn lao động khoảng hai năm trước. Bệnh nhân đã lập gia đình, làm nghề bảo trì máy móc nên sẹo giác mạc gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. 

Trường hợp thứ hai là anh PVC (33 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) làm nghề thợ hồ bị sẹo giác mạc mắt phải từ lúc 2-3 tuổi vì dị vật bay vào mắt trong lúc làm đồng. Từ đó, mắt phải của bệnh nhân gần như không còn thấy gì.

Hai bệnh nhân được chọn ghép giác mạc miễn phí có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính trong gia đình. Ảnh: HL

Sáng 23-10, hai bệnh nhân đã đến Bệnh viện Nguyễn Trãi (quận 5), nơi phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM thực hiện các ca ghép giác mạc nhân đạo. Ngay sau ghép giác mạc, hai bệnh nhân đều tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại khoa Mắt. Ngày 26-10, các bác sĩ đã tiến hành tháo băng mắt và thực hiện các thủ tục để hai bệnh nhân xuất viện.

"Nếu không có chương trình ghép giác mạc nhân đạo, tôi nghĩ đành phải chấp nhận con mắt hư này luôn rồi", anh C. chia sẻ. "Lúc trước tôi chỉ nhìn được khoảng 5%, nay đã cải thiện được 30-40% rồi. Tôi sẽ cố gắng làm lụng để nuôi vợ con" - anh Kh. bộc bạch.

Theo BS Trần Thanh Danh, Trưởng khoa Mắt, BV Nguyễn Trãi, dự kiến sau thời gian chăm sóc, theo dõi khoảng một tháng, các bệnh nhân có thể sinh hoạt trở lại như bình thường.  

Được biết, đây là hai ca ghép giác mạc nhân đạo thứ 48 và 49 mà BV Nguyễn Trãi và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM phối hợp thực hiện. Hoạt động này giúp tìm lại ánh sáng đã mất cho nhiều trường hợp nghèo, bất hạnh. Ngoài nguồn giác mạc có người hiến tặng, chi phí ghép giác mạc của bệnh nhân sẽ do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM chi trả.

Theo Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM, người bệnh ung thư vẫn có thể hiến giác mạc. Trong vòng 8 tiếng đồng hồ sau khi mất, giác mạc phải được lấy nên đội ngũ lấy giác mạc phải luôn sẵn sàng. Mỗi năm có khoảng 2.000 người đăng ký được ghép giác mạc, tuy nhiên mỗi năm Hội chỉ tiếp nhận được 2,3 trường hợp hiến tặng và ghép được cho 5, 6 người.                     

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm