TP Thủ Đức hướng dẫn cách ly F0 không triệu chứng tại nhà

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Thủ Đức, TP.HCM đã có hướng dẫn cụ thể về việc cách ly người bị nhiễm COVID-19 là F0, không có triệu chứng tại nhà. 

Đối tượng áp dụng là người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên và xét nghiệm RT-PCR dương tính, có tải lượng virus thấp; không có triệu chứng lâm sàng; không kèm bệnh lý nền hoặc nếu có bệnh lý nền thì đã được điều trị ổn định, không béo phì.

Khi đã được xác định là F0, cá nhân cần có đơn đề nghị (theo mẫu) tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà gửi cơ sở y tế hoặc UBND phường nơi cư trú để theo dõi, quản lý.

Người thuộc diện F0 cách ly tại nhà phải đảm bảo tuân thủ nghiêm các biện pháp an toàn trong phòng, chống lây nhiễm theo quy định; nhà ở có phòng riêng đủ điều kiện cách ly, có dụng cụ theo dõi thân nhiệt, các loại thuốc cơ bản (thuốc hạ sốt hoặc vitamin…), có điều kiện chăm sóc sinh dưỡng đảm bảo sức khỏe.

Đối tượng là F0 cách ly tại nhà phải chấp hành thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 8 và ngày thứ 14 để đánh giá nồng độ tải lượng virus. Nếu tải lượng duy trì ở mức thấp hoặc âm tính thì tiếp tục tự cách ly thêm 14 ngày, mỗi ngày tự đo thân nhiệt hai lần. Tổng thời gian là 28 ngày kể từ khi tự cách ly tại nhà.

Trong quá trình tự cách ly, nếu xuất hiện các triệu chứng sốt hơn 38 độ, khó thở, đau họng, tức ngực, mất vị giác, khứu giác hoặc các triệu chứng bệnh nền trở nặng… thì liên hệ ngay cơ sở y tế địa phương để được đưa vào theo dõi, điều trị tại các tuyến trên.

Cùng đó, TP Thủ DĐức cũng có hướng dẫn cụ thể về 6 điều mà F0 cách ly tại nhà cần làm. Cụ thể:

- Không ra khỏi nhà cho tới khi ngành y tế cho phép. 

- Hạn chế tiếp xúc với mọi người trong gia đình. Khi tiếp xúc, người nhà cần giữ khoảng cách trên 2m, mang khẩu trang, tấm chắn giọt bắn khi được tiếp tế. 

- Uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, tập thể dục điều độ. 

- Ăn sạch uống sạch. Nhà vệ sinh phải sạch, mang khẩu trang và rửa tay khi đi vệ sinh. 

- Phòng ở thông thoáng, thường xuyên vệ sinh bề mặt xung quanh nơi làm việc, nghỉ ngơi. 

- Bình tĩnh chờ thông báo từ nhân viên y tế để làm xét nghiệm lại. 

Người dân có thể điện thoại vào đường dây nóng cấp TP hoặc phường để được hướng dẫn xử lý. Nếu ở cấp TP thì gọi vào số 0854.38.34.38. Ở cấp phường, tùy vào nơi cư trú sẽ được cung cấp số điện thoại cụ thể để liên lạc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm