Tổng quan 6 chuỗi lây nhiễm lớn từ ổ dịch truyền giáo Phục hưng

Sáng 7-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Dự điểm cầu Thành ủy có ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh baq1o cáo tại cuộc họp. Ảnh: TTBC

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết liên quan đến ổ dịch điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng (Gò Vấp), đến nay đã có 362 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả giải trình tự gene 7 người bệnh trong nhóm này phát hiện đây là chủng Ấn Độ.

Từ ổ dịch này đã lây lan ra 6 chuỗi nhánh lớn trong cộng đồng

1. Khách sạn Sheraton với 12 ca mắc là các đầu bếp, nhân viên phục vụ tại khách sạn, tất cả đã cách ly tập trung từ ngày 28-5.

2. Chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên (đường Phổ Quang, quận Gò Vấp) với 34 ca mắc là nhân viên cửa hàng và lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Từ nhánh này phát hiện một ổ dịch lớn tại khu nhà trọ số 57/55/28C Điện Biên Phủ (phường 15, quận Bình Thạnh) gồm 18 ca bệnh. Trừ 5 ca đầu tiên nhà trọ phát hiện này 29-5, các ca bệnh sau đều phát hiện trong thời gian phong tỏa.

3. Trường mần non Song ngữ KID TOWN với 26 ca mắc là giáo viên của trường và lây sang các hộ gia đình và khu nhà trọ. Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca) trong chuỗi lây này. Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất tại TP.HCM là ngày 5-6.

4. Khu nhà trọ hẻm 80/59/80A Dương Quảng Hàm, quận Gò Vấp với 22 ca mắc là các cư dân trong khu nhà trọ và một số nhân viên làm việc tại Công ty Nàng Khô do tiếp xúc ca F0. Kết quả điều tra ghi nhận một trường hợp lây lan sang tỉnh Trà Vinh trong chuỗi lây này qua các mốc dịch tễ xác định là trường hợp F3. Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất là ngày 6-6.

5. Công ty TNHH Phát triển giải pháp tầm nhìn IDS với 37 ca mắc là các nhân viên thuộc công ty và lây lan ra các hộ gia đình. Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch ở tòa nhà SAMCO (quận 1) với 5 ca bệnh. Ngày gần nhất phát hiện ca bệnh là ngày 6-6.

Theo ông Bỉnh, ổ dịch SAMCO có ca nhiễm là một người đang làm ở một trường đại học tại TP.HCM. Lúc đầu, ngành y tế không xác định được nguồn lây nhưng sau đó phát hiện người này sống chung với anh trai ở Bình Tân, làm tại tòa nhà SAMCO. Đây là những trường hợp phát hiện khi truy vết F1.

6. Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú (Văn phòng lầu 4 thuộc Tòa nhà Phan Khang, số 1 Hoàng Việt, quận Tân Bình) với 91 ca nhiễm. Công ty này có 471 nhân viên được chỉ định cách ly tập trung từ ngày 28-5, đã phát hiện 71 bệnh nhân gồm 46 người phát hiện trước khi cách ly và 25 người đã được cách ly tập trung, xét nghiệm một lần âm tính. Ngày phát hiện ca bệnh gần nhất trong cộng đồng của chuỗi này là ngày 3-6.

Cũng trong chuỗi lây nhiễm từ ổ dịch điểm nhóm Hội thánh truyền giáo Phục hưng, đã phát hiện 3 ca bệnh là người làm trong các khu công nghiệp ở khu công nghiệp Tân Bình, Tây Bắc (huyện Củ Chi) và Vĩnh Lộc (huyện Hóc Môn).

Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm toàn bộ công nhân viên của ba khu công nghiệp này đều có kết quả âm tính. Nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để nên đến nay chưa ghi nhận thêm có ca bệnh trong các khu công nghiệp này.

Theo ông Bỉnh, từ ngày 27-5 đến hết ngày 5-6, ngành y tế TP.HCM đã lấy 443.081 mẫu xét nghiệm, trong đó 5.824 mẫu tiếp xúc gần các trường hợp dương tính, 437.257 mẫu tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm.

Trong đó, tiếp xúc gần: 5.291 mẫu âm tính, 533 chờ kết quả. Tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm: 231.264 mẫu âm tính, 205.933 mẫu chờ kết quả.

Riêng ổ dịch ở công ty tại quận 3, sau nhiều ngày không có thêm bệnh nhân thì vừa qua, TP phát hiện thêm một ca được cách ly từ ngày 20-5. Đến nay, người này mới có kết quả dương tính.

Ổ dịch quán bánh canh quận 3, tính đến ngày 21-5 phát hiện 5 bệnh nhân. Đến ngày 3-6, ngành y tế công bố thêm 2 trường hợp. Một trong hai trường hợp này là người đi ăn quán phở cùng với F0.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm