Tin vui cho bệnh nhân ung thư TP.HCM và khu vực phía Nam

Máy PET/CT thuộc dòng cao cấp với sự linh hoạt của CT chẩn đoán độc lập và hiện là một trong những thế hệ máy hiện đại nhất tại Việt Nam.

Máy có những đặc tính ưu việt như giúp giảm liều thuốc phóng xạ, ghi hình ít hơn và thời gian ghi hình ngắn hơn. Do vậy, số bệnh nhân được sử dụng kỹ thuật tiên tiến này trong ngày sẽ nhiều hơn với công suất tối đa có thể ghi hình đến 30 ca.

Một bệnh nhân ung thư đang được sử dụng máy PET/CT. Ảnh: BVCC

Bên cạnh đó, máy PET/CT còn cung cấp thông tin cả cấu trúc giải phẫu lẫn mức độ chuyển hóa của khối bướu. Do vậy, giúp các bác sĩ phân lập chính xác giai đoạn của hầu hết các loại ung thư như vú, gan, phổi, đại tràng, giáp, tử cung... để đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Máy còn giúp đánh giá sớm hiệu quả đáp ứng điều trị; theo dõi và phát hiện ung thư tái phát,; giúp mô phỏng lập kế hoạch xạ trị.

Theo TS-BS Dũng, máy PET/CT đưa vào vận hành sẽ góp phần giải quyết lượng lớn bệnh nhân ở TP.HCM và khu vực phía Nam có nhu cầu sử dụng, không phải tới các BV phía Bắc hoặc nước ngoài như trước đây.

“Ngoài ra, PET/CT còn được ứng dụng trong lĩnh vực tim mạch và thần kinh như đánh giá sự sống còn của cơ tim, chẩn đoán các bệnh sa sút trí tuệ (Alzheimer) và phát hiện ổ động kinh” – TS-BS Dũng nói thêm.

Được biết, chi phí một ca ghi hình chẩn đoán bằng máy PET/CT tại BV Ung bướu TP.HCM hiện nay dự kiến 25,3 triệu đồng (chưa gồm BHYT), 25,8 triệu đồng cho ghi hình mô phỏng lập kế hoạch xạ trị (chưa gồm BHYT).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm