Tin vui cho bệnh nhân đái tháo đường, tim mạch, ung thư

Ngày 30-10, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp cùng Merck Export GmbH Việt Nam (Merck Việt Nam) tổ chức lễ công bố tài liệu Hướng dẫn thực hành dược lâm sàng (DLS) cho dược sĩ trong một số bệnh không lây nhiễm.

Đây là tài liệu hướng dẫn đầu tiên cấp quốc gia về thực hành DLS có tính pháp lý, được soạn thảo bởi các chuyên gia đầu ngành cả nước dưới sự chủ trì của Bộ Y tế. Tài liệu nhằm hướng đến điều trị tối ưu cho bệnh nhân một cách chuyên sâu, đồng bộ.

Tài liệu cung cấp cho các dược sĩ lâm sàng những hướng dẫn về thực hành thuốc cũng như các kiến thức về thuốc trong ba bệnh lý thường gặp nhất hiện nay: đái tháo đường, tim mạch, ung thư. Qua đó thúc đẩy sử dụng thuốc hợp lý, nâng cao chất lượng điều trị, giảm chi phí y tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Tài liệu hướng dẫn thực hành dược lâm sàng cấp quốc gia về ba nhóm bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường lần đầu tiên ở Việt Nam. Ảnh: HL

Tài liệu này là một phần quan trọng trong chương trình quốc gia “Nâng cao năng lực thực hành DLS cho dược sĩ trong một số bệnh không lây nhiễm” giai đoạn 2018-2023 của Bộ Y tế.

PGS-TS-BS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành những văn bản hướng dẫn thực hiện hoạt động DLS trong bệnh viện. Tuy nhiên, việc ứng dụng DLS của nước ta vẫn còn nhỏ lẻ, chưa đồng bộ nên chưa phát huy được hiệu quả tối đa. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thiếu những tài liệu tra cứu chuyên biệt, hệ thống hóa cho thực hành DLS... Tài liệu mang đậm nét thực hành hơn hàn lâm, dễ áp dụng ở mọi hạng bệnh viện và mọi nguồn nhân lực, từ đó mở ra một kỷ nguyên mới của ứng dụng thực hành DLS.

"Đây là một dự án rất ý nghĩa cho ngành DLS cũng như cộng đồng bệnh nhân Việt Nam, đồng thời giúp nâng tầm DLS Việt Nam hội nhập cùng khu vực và thế giới” - ông Khuê nhấn mạnh.

Cũng theo ông Khuê, Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ ghi nhận những ý kiến đóng góp để bổ sung, cập nhật các kiến thức mới để ngày càng hoàn thiện hơn tài liệu hỗ trợ này cho công tác DLS.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm