Tiểu đường thai kỳ, mẹ nguy kịch, thai chết lưu

Trước đó, BV Nhân dân 115 tiếp nhận bệnh nhân O trong tình trạng nôn ói, đau bụng, lừ đừ... Kết quả xét nghiệm cho thấy đường huyết tăng cao, máu toan hóa rất nặng. Kết quả siêu âm cũng ghi nhận thai nhi 14,5 tuần trong bụng bệnh nhân đã chết lưu.

Theo người nhà bệnh nhân, chị O mang thai lần hai khoảng 14 tuần và đang được bệnh BV địa phương theo dõi thai kỳ. Khi có biểu hiện ói mửa dữ dội kèm ít máu tươi, chị được đưa vào BV địa phương điều trị. Trong quá trị điều trị tại đây, chị bị trượt té trong nhà vệ sinh. BV địa phương xét nghiệm và ghi nhận đường huyết rất cao nên chuyển bệnh nhân lên BV Nhân dân 115.

Nắm được tình hình, các BS đã nhanh chóng bù dịch và điện giải cho bệnh nhân. Truyền insulin làm giảm đường huyết, điều chỉnh tình trạng toan hóa máu nặng. Do bệnh nhân bị sảy thai nên các BS theo dõi sát lo tình trạng rối loạn đông máu có thể xảy ra.

Sau hơn 25 giờ điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định, không còn nôn ói, ăn uống được, tỉnh táo, đường huyết bình thường.

ThS-BS Võ Tuấn Khoa, khoa Nội tiết BV Nhân dân 115, cho biết đây là trường hợp đặc biệt xuất hiện bệnh đái tháo đường tuýp 1 với diễn tiến tối cấp, rầm rộ và nguy kịch ở thai phụ mang thai trong ba tháng đầu thai kỳ. “Chị em cần kiểm tra đường huyết khi dự định có thai và khi vừa mang thai. Cạnh đó, nếu có triệu chứng đau bụng kèm nôn ói dữ dội hãy sớm tới bệnh viện để được kiểm tra, điều trị kịp thời", ThS-BS Khoa khuyến cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm