Tiền Giang lo người nhập cảnh trái phép từ tỉnh khác về

Ngày 27-4, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã có chuyến thăm và kiểm tra công tác chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Đoàn đã đến kiểm tra công tác điều trị, cách ly và thực hiện tiêm chủng COVID-19 tại Khu cách ly tập trung Tiểu đoàn Ấp Bắc, khách sạn Quảng Trường Mỹ Tho, Bệnh viện dã chiến số 1 (huyện Châu Thành), Trạm y tế phường 8 (Trung tâm Y tế TP Mỹ Tho).

Làm việc với đoàn công tác Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Tiền Giang có 6 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 là công dân ở nước ngoài về. Những ca này đã được điều trị khỏi tại BV dã chiến, chưa có trường hợp dương tính trong cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đang kiểm tra công tác phòng dịch ở Khu cách ly tập trung Tiểu đoàn Ấp Bắc, Tiền Giang. Ảnh: HL

Hiện tỉnh đang cách ly tại cơ sở y tế 2 người, gồm một người nhập cảnh trái phép và một người về từ vùng dịch. Người nhập cảnh trái phép là người Khmer, có quốc tịch Campuchia, vào Việt Nam qua đường mòn ở Tây Ninh, sau đó về Tiền Giang, được phát hiện và đưa vào cách ly tại Khu cách ly của BV Đa khoa Trung tâm Tiền Giang vào ngày 17-4. Người này đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 vào ngày 19-4.

Ông Thảo dự báo tình hình người nhập cảnh trái phép qua đường biên giới ở các tỉnh lân cận sẽ tăng lên trong thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao cảnh giác và quản lý, truy vết thật nhanh người có dấu hiệu nhập cảnh trái phép.

Ông Thảo lý giải mặc dù tỉnh không tiếp giáp với nước láng giềng nhưng có vị trí ở khá gần các cửa khẩu ở Long An và Tây Ninh, chỉ mất thời gian di chuyển từ 1-2 tiếng đã tới nơi. Trường hợp người nhập cảnh trái phép qua đường mòn Tây Ninh sau đó về Tiền Giang là một dẫn chứng điển hình.

Kiểm soát tuyến đường biên giới biển, đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Tiền Giang cho biết: “Thời gian qua, lực lượng bộ đội biên phòng chưa phát hiện trường hợp xâm nhập trái phép. Lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát các phương tiện trên biển, đặc biệt là các phương tiện đánh bắt xa bờ. Vừa qua, trong khi kiểm tra thân nhiệt người trên các phương tiện đánh bắt, có hai ngư dân có biểu hiện ho sốt đã được đưa đi cách ly và xét nghiệm cho kết quả âm tính”.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, mặc dù chưa phát hiện trường hợp xâm nhập trái phép trên biển nhưng lực lượng biên phòng luôn nâng cao cảnh giác. Quyết liệt kiểm soát ngay ngoài vùng khơi xa, dự báo các tình huống người dân ở các tỉnh, các nước lợi dụng phương tiện đánh bắt của ngư dân để trà trộn, thâm nhập vào vùng biển tỉnh nhà. Mặt khác, khi chưa về tới địa phận biên giới biển, họ lợi dụng quan hệ, móc nối với các phương tiện nhỏ ra đưa người về bất hợp pháp.

Đoàn kiểm tra cơ sở vật chất ở bệnh viện dã chiến tỉnh Tiền Giang. Ảnh: HL

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Y tế đã có nhiều góp ý nhằm hoàn thiện quy trình điều trị, cách ly và tiêm chủng COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tiếp thu ý kiến góp ý của đoàn công tác Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh nhận định nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào tỉnh rất cao do tiếp giáp với các tỉnh giáp với nước láng giềng và riêng tỉnh cũng có đường biên giới biển.

Chủ tịch tỉnh Tiền Giang cho biết thời gian qua đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kịch bản phòng dịch, quản lý chặt tàu thuyền đánh cá, không để ngư dân giả dạng “qua mắt”. Quyết liệt kiểm soát người vào trên địa bàn, kêu gọi sự tham gia tích cực của tổ nhân dân tự quản, trưởng ấp... giám sát người lạ mặt vào địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người như không làm đường hoa dịp Tết, không bắn pháo hoa, tổ chức chương trình văn nghệ... Ngoài ra, tỉnh cũng đang tiến hành thủ tục mua máy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để chủ động xét nghiệm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác cách ly chuyên gia nhập cảnh tại Khách sạn Quảng Trường Mỹ Tho. Ảnh: HL

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá tỉnh Tiền Giang đã chủ động phương án dự trù tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh để có những biện pháp kiểm soát dịch hiệu quả, đồng bộ.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tỉnh cần xây dựng các kịch bản đối phó với dịch COVID-19, bổ sung phương án hỗ trợ các tỉnh có biên giới tiếp giáp nước láng giềng khi dịch lan rộng. Theo Thứ trưởng Trường Sơn, để giám sát dịch tốt, bên cạnh vai trò của hệ thống y tế và lực lượng chức năng, cần nâng cao và tăng cường hiệu quả, vai trò của tổ COVID cộng đồng, người có uy tín tại địa phương.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh nhắc nhở người dân thực hiện 5K, tăng cường chế tài những trường hợp không chấp hành quy định.

Thứ trưởng Trường Sơn yêu cầu: “Tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các khu công nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn bảo bảo tiêu chí an toàn phòng dịch, trong thời gian tới, cần tăng cường kiểm tra giám sát các cơ sở y tế, doanh nghiệp, các khu công nghiệp. Đơn vị nào không đạt tiêu chí an toàn phòng dịch COVID-19, nếu không khắc phục thì phải đình chỉ”.

Liên quan công tác cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 và tiêm chủng vaccine, Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý các cơ sở cách ly tăng cường giám sát, không để lây nhiễm chéo, chủ động sắm hệ thống máy xét nghiệm, bổ sung trang thiết bị hồi sức cấp cứu tại chỗ, có phương án bố trí tuyến trên hỗ trợ các trường hợp có tai biến sau khi tiêm chủng kịp thời...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm