Tiêm vaccine COVID-19: ‘Phải vững vàng mới bảo vệ được dân'

TP.HCM đang mở chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho 8.000 người với mục tiêu 95% nhân viên tham gia chống dịch COVID-19 được tiêm chủng và phải đảm bảo an toàn, hiệu quả khi sử dụng vaccine phòng COVID-19.

Bệnh viện Quận 11 là một trong những cơ sở y tế đầu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong chiến dịch tiêm chủng đợt 1 của TP.HCM. Ảnh: HL

Ngày đầu tiên diễn ra chiến dịch tiêm chủng, Bệnh viện (BV) Quận 11 đã tiến hành tiêm ngừa cho 10 nhân viên y tế, độ tuổi từ 24 đến 42 tuổi. Đây là nhóm nhân viên y tế nằm trong danh sách 212 người được phê duyệt ưu tiên tiêm vaccine gồm bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ lý, người phụ trách bộ phận khai báo y tế... tiếp xúc thường xuyên với người bệnh, có nguy cơ cao mắc COVID-19.

Là một trong những người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19, dược sĩ Đặng Nguyễn Bích Hồng, nhân viên Khoa Dược BV Quận 11 chia sẻ khá hồi hộp và vui. Không chỉ làm công tác ở Khoa Dược, chị Hồng còn phải thường xuyên hỗ trợ đồng nghiệp đo nhiệt độ, phân luồng hàng ngàn người ra vào BV mỗi ngày, nguy cơ lây nhiễm dịch khá cao.

Chị Đặng Nguyễn Bích Hồng khá thoải mái, tự tin khi được tiêm ngừa vaccine COVID-19. Ảnh: HL

Chị chia sẻ bản thân người làm trong ngành y tế đặc biệt là ngành dược nên rất tin tưởng vaccine có độ an toàn cao thì đương nhiên mới được đưa vào Việt Nam để tiêm rộng rãi cho người dân. Trước khi tiêm, chị đã được các đồng nghiệp giải thích cặn kẽ về những phản ứng phụ sau tiêm có thể xảy ra.

Cạnh đó, chị đã tiêm ngừa vaccine cúm, không có bệnh nền và phản ứng phản vệ nào nên sẵn sàng tiêm vaccine. Trước những thông tin vaccine có những phản ứng phụ gây hoang mang, chị Hồng chia sẻ: “Là người làm trong ngành y, tôi hiểu và luôn xác định phải vững vàng tâm lý thì mới bảo vệ được người dân”.

Ngồi chờ theo dõi sau tiêm, anh Lưu Đức Việt, phòng hành chính quản trị BV Quận 11 cho biết đã tìm hiểu về các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vaccine và rất yên tâm khi khi được sự quan tâm chăm sóc sức khỏe chu đáo tại điểm tiêm vaccine.

“Qua các thông tin trên báo đài, tôi cũng đọc thấy những ca gặp tai biến sau tiêm vaccine nhưng là người làm trong ngành y tế, có hiểu biết nên tôi không cảm thấy lo lắng và chỉ nghĩ các phản ứng chỉ xảy ra trên những người có bệnh nền và rất hiếm”- anh Việt nói.

Anh Lưu Đức Việt đang được theo dõi sức khỏe sau tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: HL

Tối 24-3, cập nhật tình hình sức khỏe sau tiêm vaccine ngừa COVID-19, chị Hồng cho biết cảm thấy hoàn toàn bình thường, vết tiêm cũng không có biểu hiện đau nhức. Còn anh Tiến chia sẻ chỗ tiêm vaccine có hơi nhức và mỏi người. Anh không lo lắng vì đây đều là những tác dụng phụ thông thường đã được giải thích.  

BV 11 cho biết trong tuần này sẽ tiếp tục tiêm vaccine COVID-19 cho 30 người, mỗi ngày 10 người. Từ nay đến 19-4, sẽ tiêm đủ cho danh sách 212 người. Sau khi tiêm chủng, họ sẽ được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng và cần giữ kỹ để được tiêm nhắc lại lần hai sau 12 tuần.

Vaccine ngừa COVID-19 tiêm cho BV Quận 11 do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố (HCDC) điều phối. Đây là số vaccine của hãng AstraZeneca được Chính phủ phân bổ cho HCDC trong tổng số 117.000 liều vaccine nhập về Việt Nam ngày 24-2. Chiến dịch tiêm chủng đợt một toàn thành phố dự kiến diễn ra từ ngày 22-3 và hoàn thành trước ngày 19-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm