Tỉ số điều dưỡng viên ở Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á

Với chủ để “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ và nâng cao chất lượng chăm sóc hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, hội nghị được tổ chức nhằm định hướng phát triển công tác điều dưỡng trong giai đoạn tiếp theo, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong việc quản lý, tổ chức điều hành, đào tạo. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của điều dưỡng tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS-TS-BS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh việc lấy người bệnh làm trung tâm, nâng cao chất lượng chăm sóc và an toàn của người bệnh lên hàng đầu, đi đúng theo quan điểm của Đảng và Chính phủ.

PGS-TS-BS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HA

“Bệnh viện là một xã hội thu nhỏ, trong đó công tác chăm sóc của điều dưỡng chiếm 70% và đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Bộ Y tế luôn trân trọng, dành sự quan tâm sâu sắc đến đội ngũ điều dưỡng. Hướng phát triển tiếp theo là sẽ đáp ứng đủ nhân lực trong công tác chăm sóc người bệnh cũng như tạo điều kiện để phát huy được vai trò, năng lực của người điều dưỡng” - ông Khuê cho biết.

Theo TS-BS Trương Quang Bình - Phó Giám đốc BV ĐH Y Dược, bệnh viện luôn chú trọng và phát triển hệ thống điều dưỡng theo hướng mới - điều dưỡng dần dần sẽ là người chủ thực sự của bệnh viện, các công tác về mặt quản lý sẽ được giao cho hệ thống điều dưỡng.

Điều dưỡng, hộ sinh đang công tác tại các bệnh viện tuyến tỉnh, chiếm tỉ lệ cao nhất (49,8%), giảm dần qua các bệnh viện tuyến quận/huyện (29,1%), bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế (12,2%), các bệnh viện ngoài công lập (8%) và thấp nhất là tại các BV bộ/ngành (0,9%).

Việc thiếu nhân lực điều dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chăm sóc và an toàn người bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và sức khỏe của người điều dưỡng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hiện tượng thiếu điều dưỡng, hộ sinh viên ngày nay xuất hiện ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, nhân lực điều dưỡng thiếu về số lượng và yếu về trình độ chuyên môn.

Năm 2008, tỉ số điều dưỡng viên, hộ sinh viên/BS ở Việt Nam là 1,6 xếp hàng thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Trong khi đó, tỉ lệ này ở Philippines là 5,1, ở Indonesia là 8,0, Thái Lan là 7,0. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm